EduLife
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ
EduLife
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ
EduLife

EduLife > Kiến thức Aptis > Làm chủ bài thi Aptis Speaking Part 3 với các mẹo sau

vstep-bn

Làm chủ bài thi Aptis Speaking Part 3 với các mẹo sau

Hà Trần by Hà Trần
21/07/2025
in Kiến thức Aptis

Aptis là bài thi tiếng Anh do Hội đồng Anh phát triển, một công cụ đánh giá năng lực ngôn ngữ đáng tin cậy. Trong đó, phần thi Aptis Speaking Part 3 là một thử thách độc đáo, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng so sánh và đối chiếu hai bức tranh, sau đó trả lời các câu hỏi liên quan để thể hiện khả năng giao tiếp và tư duy phản biện. Để giúp bạn nắm vững định dạng bài thi này và xây dựng chiến lược nói hiệu quả, hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết cách chinh phục chứng chỉ Aptis ESOL qua bài viết dưới đây!

Nội dung bài viết
  1. Cấu trúc bài thi Aptis Speaking Part 3
  2. Đề mẫu bài thi Aptis Speaking Part 3
  3. Tiêu chí đánh giá bài thi Aptis Speaking Part 3
  4. Mẹo làm bài thi Aptis Speaking Part 3 hiệu quả

Cấu trúc bài thi Aptis Speaking Part 3

Phần thi Aptis Speaking Part 3 có một cấu trúc ba nhiệm vụ rõ ràng, được thiết kế để đánh giá khả năng duy trì một đoạn diễn ngôn mở rộng. Thí sinh có 1 phút để chuẩn bị và sau đó có tổng cộng 2 phút để trả lời 3 câu hỏi liên tiếp. Cụ thể, bạn sẽ cần: 1. So sánh hai bức tranh. 2. Trả lời một câu hỏi về trải nghiệm hoặc quan điểm cá nhân liên quan đến chủ đề. 3. Trả lời một câu hỏi trừu tượng hơn, đòi hỏi sự suy đoán và lý giải.

Aptis Speaking Part 3 yêu cầu thí sinh quan sát 2 bức tranh rồi trả lời câu hỏi
Aptis Speaking Part 3 yêu cầu thí sinh quan sát 2 bức tranh rồi trả lời câu hỏi

Đề mẫu bài thi Aptis Speaking Part 3

Để giúp bạn hình dung rõ hơn về một bài thi nói Aptis mẫu, chúng tôi đã tổng hợp đề thi với các chủ đề thường gặp. Việc phân tích các câu trả lời mẫu sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc, học hỏi nguồn từ vựng miêu tả tranh phong phú và cách quản lý diễn ngôn hiệu quả, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất để tự tin hoàn thành bài thi.

Đề mẫu bài thi Aptis Speaking Part 3
Đề mẫu bài thi Aptis Speaking Part 3

Compare the pictures.

Both pictures depict two different groups of people involved in different

communicative situations. The first picture shows three young women who are sitting on a sofa indoors, they are chatting friendly.

On the other hand, the second picture depicts three young people, a man in the middle and two girls, one on each side. The girl on the right and the man are talking on their mobile phones, and the girl on the left is using a tablet. They may be at their workplace, since they are wearing suits.

In the first picture the girls are in a much more relaxing and comfortable situation and their clothes are casual. They may be chatting about personal matters while in the second picture they must be talking to a customer, a boss or an employee on work-related issues.

  1. What kind of communication do you like most?
I prefer face-to-face communication. In a real conversation I can see other people’s gestures, facial expressions and even the way that they behave. All this gives me a lot of information which mobile communication lacks.

Moreover, I believe that this type of communication is more reliable when you need to purchase any product or service.

However, I am aware of the advantages of mobile communication, as with it we can talk to anyone from any place at any time, and is not costly. There are many people who are living far from their relatives or friends and the smartphones are a good manner to keep in touch.

  1. Do you think new technologies can improve people’s relationships?
From my view, it is not clear whether new technologies can improve people’s relationships. There is no question that technology has had a positive impact on communication as a whole in many ways. It has

increased the reliability of sending messages to others, made it easier to meet new people and keep in touch with friends and also it has saved lives.

Communication has become faster, easier, and more efficient due to advances in technology. Smartphones, social networking websites, e-mail, and instant messaging are examples of technology which enable communication.

However, a large number of people have decided to interact only by technological means, which have caused a lack of social, authentic face-to face-communication. Many people do not meet friend or chat with them

outside their technological devices, which I consider to be, in some way, as a fake reality.

Để nắm rõ hơn về cấu trúc và cách trả lời từng dạng câu hỏi trong Aptis Speaking Part 3, bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu chi tiết tại đây. Những tài liệu này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình ôn luyện!

Tiêu chí đánh giá bài thi Aptis Speaking Part 3

Để đạt điểm cao, việc hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm là vô cùng quan trọng. Giám khảo sẽ đánh giá bài nói của bạn dựa trên một bộ tiêu chí cụ thể, đối chiếu với Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Các yếu tố chính bao gồm độ trôi chảy và mạch lạc, nguồn từ vựng, sự chính xác và phạm vi ngữ pháp, cùng với khả năng phát âm. Thang điểm từ 0-5 sẽ phản ánh năng lực khẩu ngữ của thí sinh ở từng khía cạnh.

Sự trôi chảy là một trong những tiêu chí chấm điểm bài thi Aptis Speaking Part 3
Sự trôi chảy là một trong những tiêu chí chấm điểm bài thi Aptis Speaking Part 3
B2 (hoặc cao hơn) Có khả năng trên trình độ B1
4

B1.2

Trả lời tất cả ba câu hỏi đúng chủ đề và thể hiện những đặc điểm sau:

  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Mắc lỗi khi cố gắng sử dụng những cấu trúc phức tạp.
  • Vốn từ vựng đủ và có kiểm soát cho phần này. Mắc lỗi khi bày tỏ những suy nghĩ phức tạp.
  • Phát âm dễ hiểu, nhưng những lỗi phát âm sai không phù hợp đôi lúc cản trở người nghe.
  • Một vài lần tạm dừng, bắt đầu hoặc trình bày lại sai.
  • Chỉ sử dụng những phương tiện liên kết đơn giản. Liên kết giữa các ý không được thể hiện rõ ràng một cách thường xuyên
3

B1.1

Trả lời hai câu hỏi đúng chủ đề và thể hiện những đặc điểm sau:

  • Sử dụng các cấu trúc ngữ pháp đơn giản. Mắc lỗi khi cố gắng sử dụng những cấu trúc
  •  phức tạp.
  • Vốn từ vựng đủ và có kiểm soát cho phần này. Mắc lỗi khi bày tỏ những suy nghĩ phức tạp.
  • Phát âm dễ hiểu, nhưng những lỗi phát âm sai không phù hợp đôi lúc cản trở người nghe.
  • Một vài lần tạm dừng, bắt đầu hoặc trình bày lại sai.
  • Chỉ sử dụng những phương tiện liên kết cơ bản. Không thể hiện rõ ràng liên kết giữa các ý
2

A2.2

Trả lời ít nhất hai câu hỏi đúng chủ đề và thể hiện những đặc điểm sau:

  • Sử dụng đúng một số các cấu trúc ngữ pháp đơn giản, nhưng các lỗi cơ bản lặp lại một cách có hệ thống.
  • Từ vựng chỉ giới hạn ở những chủ đề và mô tả cụ thể. Nhận thấy rõ rệt việc lựa chọn từ vựng không phù hợp.
  • Nhận thấy rõ rệt những lỗi phát âm sai và gây cản trở người nghe.
  • Việc tạm dừng, bắt đầu hoặc trình bày lại sai rõ rệt.
  • Sự mạch lạc giữa các ý bị hạn chế. Câu trả lời có xu hướng liệt kê các ý
1

A2.1

Trả lời một câu hỏi đúng chủ đề và thể hiện những đặc điểm sau:

  • Sử dụng đúng một số các cấu trúc ngữ pháp đơn giản, nhưng các lỗi cơ bản lặp lại một cách có hệ thống.
  • Từ vựng chỉ giới hạn ở những chủ đề và mô tả cụ thể. Nhận thấy rõ rệt việc lựa chọn từ vựng không phù hợp.
  • Nhận thấy rõ rệt những lỗi phát âm sai và gây cản trở người nghe.
  • Việc tạm dừng, bắt đầu hoặc trình bày lại sai rõ rệt.
  • Sự mạch lạc giữa các ý bị hạn chế. Câu trả lời có xu hướng là liệt kê các ý.
0 Phần thể hiện dưới trình độ A2, hoặc ngôn ngữ vô nghĩa hay tất cả các câu trả lời hoàn toàn lạc đề (ví dụ học vẹt, hay đoán mò).

Mẹo làm bài thi Aptis Speaking Part 3 hiệu quả

Để hoàn thành tốt Aptis Speaking Part 3, bạn cần một chiến lược nói rõ ràng thay vì chỉ trả lời theo bản năng. Dưới đây là những mẹo chi tiết giúp bạn xây dựng cấu trúc bài nói logic, sử dụng ngôn ngữ hiệu quả và đạt kết quả cao trong phần thi này.

Mẹo đạt điểm cao khi làm bài thi Aptis Speaking Part 3
Mẹo đạt điểm cao khi làm bài thi Aptis Speaking Part 3
  1. Tận dụng 1 phút chuẩn bị: Đừng bỏ qua thời gian quý báu này. Hãy nhanh chóng xác định 2-3 điểm tương đồng và 2-3 điểm khác biệt chính giữa hai bức tranh. Ghi chú nhanh các từ khóa về hành động, cảm xúc, bối cảnh để sử dụng khi nói.
  2. Xây dựng cấu trúc so sánh logic: Bắt đầu bằng một câu tổng quan (e.g., “Both pictures show people in different settings…”). Sau đó, đi vào so sánh điểm chung trước, rồi tới điểm khác biệt. Sử dụng các cấu trúc so sánh và đối chiếu đa dạng như “While the first picture shows…, the second one depicts…”, “A key difference is that…”, “In contrast to…”.
  3. Sử dụng nguồn từ vựng phong phú: Thay vì các từ đơn giản, hãy cố gắng dùng từ vựng miêu tả tranh cụ thể hơn (e.g., “serene atmosphere”, “bustling city”, “casual attire”, “formal suits”). Điều này thể hiện nguồn từ vựng của bạn rất tốt.
  4. Đừng chỉ mô tả, hãy suy đoán và lý giải: Giám khảo đánh giá cao khả năng suy luận. Hãy dùng các cụm từ như “They might be feeling…”, “Perhaps the reason for this is…”, “It seems as if…”. Điều này cho thấy khả năng tư duy phản biện của bạn.
  5. Thể hiện quan điểm cá nhân thuyết phục: Khi trả lời các câu hỏi sau, hãy bắt đầu bằng các cụm từ như “From my perspective…”, “I strongly believe that…”. Quan trọng là phải đưa ra lý do và ví dụ để hỗ trợ cho quan điểm của mình.
  6. Quản lý thời gian nói hiệu quả: Hãy luyện tập trả lời trong khoảng 2 phút để quen với áp lực thời gian. Cố gắng nói liên tục, tránh ngập ngừng quá lâu, và phân bổ thời gian hợp lý cho cả ba câu hỏi.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết về Aptis Speaking Part 3, từ cấu trúc, tiêu chí đến chiến lược làm bài hiệu quả. Bằng việc luyện tập thường xuyên với các chủ đề thường gặp và áp dụng những mẹo trên, bạn không chỉ chinh phục được phần thi này mà còn nâng cao đáng kể kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện của mình. Chúc bạn ôn luyện tốt và đạt kết quả như mong đợi trong kỳ thi Aptis!

5/5 - (2 bình chọn)
Hà Trần
Hà Trần

Chào các bạn. Mình là Hà Trần. Hiện là tác giả các bài viết tại website Edulife.com.vn. Mình sinh năm 1989 và lớn lên tại Hà Nội. Với 1 niềm đam mê mãnh liệt và nhiệt huyết với Tiếng Anh, rất mong có thể chia sẻ và truyền đạt được những kiến thức bổ ích dành cho bạn.

Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết gần đây
  • Thì tương lai hoàn thành test AI
  • Cấu trúc Due to: Định nghĩa, cách dùng và ví dụ dễ hiểu
  • Cấu trúc No matter: Cách dùng, ví dụ và bài tập áp dụng
  • Cấu trúc This is the first time: Cách dùng và ví dụ chi tiết
  • Cấu trúc However: Cách dùng, ví dụ chi tiết và lỗi cần tránh
  • Cấu trúc In order to: Cách dùng, ví dụ và lỗi cần tránh
edulife
Facebook Youtube

Hà Nội

  • CS1: Số 15 ngõ 167 Phố Tây Sơn, Phường Kim Liên, Hà Nội
  • 1800 6581
  • phongdaotao@edulife.com.vn

Đà Nẵng

  • CS2: Số 72 Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Hải Châu, Đà Nẵng
  • 1800 6581
  • phongdaotao@edulife.com.vn

Hồ Chí Minh

  • CS3: Số 352 Đường Ba Tháng Hai, Phường Hoà Hưng, Tp.HCM
  • CS4: Số 11 Nguyễn Văn Thương, Phường Thạch Mỹ Tây Tp.HCM
  • 1800 6581

Dịch vụ

  • Chứng chỉ tiếng anh
  • Chứng chỉ Vstep
  • Chứng chỉ tiếng anh A2
  • Chứng chỉ tiếng anh B1
  • Chứng chỉ tiếng anh B2
  • Chứng chỉ Aptis
  • Chứng chỉ tin học

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch thi các trường
  • Lịch thi
  • Lịch khai giảng

Về Edulife

  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên
  • Tham gia Group Hỗ trợ từ Edulife
DMCA.com Protection Status
✖
Tải tài liệu
Vui lòng nhập mã theo hướng dẫn trên và nhập vào đây để tải tài liệu.

  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ

© Edulife

wpDiscuz
096.999.8170
Miền Bắc
0989.880.545
Miền Trung
0989.880.545
Miền Nam
chat
Phòng Tuyển Sinh
Hotline: 18006581Hotline: 0988.388.972Hotline: 0362.555.023

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng chọn khu vực thi của bạn và điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn