Bài học tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started mở đầu Unit 9 dẫn dắt học sinh đến một buổi họp của câu lạc bộ nâng cao nhận thức xã hội, nơi các bạn thảo luận về những vấn đề xã hội nổi bật như bắt nạt, áp lực bạn bè và miệt thị ngoại hình. Qua phần nghe và đọc đầu bài, người học tiếp cận với cách đặt vấn đề, cách diễn đạt ý tưởng và các từ vựng chủ đề xã hội. Hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết nội dung phần Getting Started qua bài đọc và các bài tập ngay sau đây.
Giới thiệu bài Getting Started Tiếng Anh 11 Unit 9
Trước khi bước sâu vào bài học về các vấn đề xã hội, Getting Started chính là bước khởi động để làm “nền móng” cho toàn bộ Unit 9. Bài học tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started giúp học sinh tiếp cận chủ đề bằng đoạn hội thoại, từ đó nhận diện các vấn đề xã hội nổi bật, đồng thời luyện kỹ năng nghe – đọc ban đầu.

Phần Getting Started của Unit 9 được bố trí trong hai trang 100 – 101 của sách Global Success và gồm các hoạt động chính như sau:
- Bài tập 1: Listen and read (Nghe và đọc đoạn hội thoại)
Đoạn hội thoại đặt trong bối cảnh “câu lạc bộ nhận thức xã hội” (social awareness club meeting). Các nhân vật trao đổi về việc chọn chủ đề cho chiến dịch: nên chọn vấn đề ảnh hưởng rộng lớn hay vấn đề cụ thể ảnh hưởng đến thanh thiếu niên, liệt kê các ví dụ như crime, overpopulation, bullying, peer pressure, body shaming.
- Bài tập 2: Who suggests the following ideas? Tick (✓) the correct box.
Học sinh xác định nhân vật (Mark / Mai / Nam) đã gợi ý ý nào trong đoạn hội thoại.
- Bài tập 3: Find five social issues in (1).
Dựa vào đoạn hội thoại, học sinh tìm ra 5 vấn đề xã hội được đề cập.
- Bài tập 4: Complete the summary with words from (1).
Học sinh hoàn thành đoạn tóm tắt bằng cách chèn các liên từ / từ thích hợp từ đoạn hội thoại (although, however, because,…).

Phần tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started chủ yếu giúp học sinh làm quen với từ vựng chủ đề xã hội (social issues) thông qua đoạn hội thoại trong bối cảnh thực tế và củng cố kỹ năng nghe, đọc hiểu. Thêm vào đó, học sinh sẽ được phát triển kỹ năng tóm tắt (summary),rèn luyện phân biệt ý kiến cá nhân của các nhân vật thông qua việc “ai gợi ý gì” để biết chú ý ngôn ngữ biểu đạt ý tưởng trong hội thoại.
Việc phân loại ý kiến và chọn chủ đề cho chiến dịch giúp học sinh bắt đầu tư duy chủ đề từ chung đến cụ thể. Phần này cũng giúp làm tiền đề cho các phần tiếp theo, tạo hứng thú với chủ đề xã hội, khiến học sinh cảm thấy việc học tiếng Anh không chỉ là học ngôn ngữ, mà còn là khám phá các vấn đề trong cuộc sống.

>> Xem thêm:
Lời giải bài tập Tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started
Phần Getting Started trong Unit 9 đặt ra khung hội thoại giới thiệu chủ đề xã hội (social issues) qua cuộc họp của câu lạc bộ nhận thức xã hội. Các bài tập sau đó giúp học sinh luyện kỹ năng nghe – đọc, phân tích ý kiến cá nhân và luyện kỹ năng tóm tắt bằng cách nối các ý với từ nối. Dưới đây là phân tích chi tiết từng bài tập tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started kèm đáp án và cách giải:
Bài 1 – Listen and Read
- Giới thiệu nội dung đoạn hội thoại giữa các thành viên câu lạc bộ về việc chọn vấn đề xã hội.
- Giúp học sinh làm quen với từ vựng chủ đề và các ý kiến của từng nhân vật.
- Yêu cầu: Nghe đoạn hội thoại, sau đó đọc lại để hiểu chi tiết; nắm các ý từng nhân vật nói.
- Hướng giải chi tiết
- Bước 1: Nghe toàn bộ đoạn hội thoại để hiểu bối cảnh (nội dung chung: các bạn đang thảo luận đề tài cho chiến dịch).
- Bước 2: Đọc lại đoạn hội thoại, đánh dấu những câu nói của mỗi nhân vật (Mark, Mai, Nam).
- Bước 3: Tập trung vào các từ khóa: campaign, social issue, crime, overpopulation, bullying, peer pressure, body shaming, although, however để hiểu cách các nhân vật diễn đạt ý.
- Bước 4: Ghi chú các câu mà mỗi nhân vật đề xuất các vấn đề.

- Tạm dịch bài đọc:
Mark: Chào mọi người. Lần trước khi câu lạc bộ chúng ta họp, chúng ta đã quyết định bắt đầu một chiến dịch nâng cao nhận thức để thu hút sự chú ý đến một vấn đề xã hội cấp bách. Vậy mọi người đã nghĩ ra vấn đề nào mà chúng ta có thể tập trung vào chưa?
Mai: Có chứ. Mình nghĩ chúng ta nên đề cập đến những vấn đề ảnh hưởng đến nhiều người trong thành phố, chẳng hạn như tội phạm và tình trạng dân số quá đông.
Nam: Mình thích ý tưởng của bạn, Mai, nhưng mình nghĩ chúng ta nên lên kế hoạch cho chiến dịch xoay quanh những vấn đề xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến thanh thiếu niên như bọn mình.
Mark: Bạn có thể cho vài ví dụ không?
Nam: Ừ, ví dụ như bắt nạt, áp lực từ bạn bè, và chê bai ngoại hình — đó là những vấn đề lớn đối với thanh thiếu niên ngày nay, mặc dù nhiều người không thoải mái khi nói về chúng.
Mai: Mình đồng ý với bạn. Hmm… Vậy Mark, bạn nghĩ sao? Chúng ta nên tập trung chiến dịch vào một vấn đề xã hội chung hay một vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến thanh thiếu niên?
Mark: Hmm, mình nghĩ lần này chúng ta nên tập trung vào một vấn đề mà thanh thiếu niên phải đối mặt hằng ngày, vì đây sẽ không phải là một chiến dịch lớn. Tuy nhiên, chúng ta sẽ cố gắng sử dụng ý tưởng của bạn cho một dự án khác, Mai.
Mai: Nghe hay đó! Bây giờ hãy quyết định về vấn đề xã hội nào nhé. Vấn đề lớn nhất mà thanh thiếu niên đang gặp phải hiện nay là áp lực từ bạn bè, chê bai ngoại hình hay bắt nạt?
Nam: Mình nghĩ là bắt nạt, vì ngày nay nó rất phổ biến, và…

Bài 2 – Who suggests the following ideas
- Luyện kỹ năng xác định ai (Mark / Mai / Nam) đã nói ý nào — giúp học sinh phân biệt quan điểm cá nhân trong hội thoại.
- Yêu cầu: Cho ba phát biểu, học sinh tick (✓) vào tên nhân vật đã nói phát biểu đó trong bài nghe + đọc.
- Hướng giải bài tập chi tiết:
- Đọc lại các phát biểu cần xác định và so sánh với nội dung đã nghe/đọc từ bài 1.
- Tìm câu tương ứng trong đoạn hội thoại, xem ai nói phần đó.
- Ghi căn cứ (câu gốc) để đảm bảo chọn đúng.
- Đáp án:
STT | Phát biểu cần xác định | Nhân vật | Căn cứ từ bài đọc |
---|---|---|---|
1 | “Issues that have an effect on many people in the city.” | Mai | “I think we should promote issues that affect a lot of people in our city, such as crime and overpopulation.” |
2 | “Problems that have a direct impact on teens.” | Nam | “I like your ideas, Mai, but I think we should plan our campaign around social issues that directly affect teenagers like us.” |
3 | “An issue that teens face in their everyday life.” | Mark | “This time we should focus on a problem teens struggle with every day …” |

Bài 3 – Find five social issues in (1)
- Rèn kỹ năng tìm từ khóa trong đoạn hội thoại và liên kết với chủ đề “vấn đề xã hội”.
- Yêu cầu: Tìm 5 từ vựng chỉ các vấn đề xã hội được đề cập trong bài nghe / đọc. Có hỗ trợ hình ảnh hoặc gợi ý (nếu sách có).
- Hướng giải bài tập chi tiết:
- Quay lại đoạn hội thoại, tìm các thuật ngữ đề cập đến “vấn đề” (issue) mà các nhân vật đưa ra.
- Các từ nối “such as, for instance” giúp liệt kê các ví dụ – đây là dấu hiệu để nhận dạng các vấn đề xã hội.
- Ghi lại mỗi từ và kiểm tra nghĩa để đảm bảo đúng chủ đề.
- Đáp án:
- crime
- overpopulation
- bullying
- peer pressure
- body shaming.

Bài 4 – Complete the summary with words from (1)
- Luyện kỹ năng tóm tắt nội dung hội thoại, sử dụng từ nối / liên từ (although, however, because, …) để nối ý cho mạch văn rõ ràng.
- Yêu cầu: Cho đoạn tóm tắt có chỗ trống, học sinh điền các từ còn thiếu từ bài 1 (đoạn đọc) để hoàn chỉnh bản tóm tắt.
- Hướng giải bài tập chi tiết:
- Đọc kĩ đoạn tóm tắt, hiểu các đoạn ý cần nối (mối quan hệ ngược / tương phản / lý do).
- Xem từ nối thích hợp (although, however, because) dựa theo ngữ cảnh:
“Nam believes … (1) _____ many people …” ⇒ chỗ trống là “although”
Phần giữa: “(2) _____, they’ll try …” ⇒ chỗ trống là “However”
Phần cuối: “on bullying (3) _____ this issue is very common …” ⇒ “because”
- Điền từ và kiểm tra xem câu có mạch lạc, hợp nghĩa hay không.
- Đáp án tham khảo:
Nam believes that there are major teen problems today (1) although many people don’t feel comfortable talking about them. Mai agrees with him. Mark thinks they should focus on a problem teens struggle with every day. (2) However, they’ll try to use Mai’s ideas for another project. Finally, Nam suggests focusing their campaign on bullying (3) because this issue is very common among teenagers these days.
- Tạm dịch:
Nam tin rằng có những vấn đề lớn của thanh thiếu niên ngày nay mặc dù nhiều người không cảm thấy thoải mái khi nói về chúng. Mai đồng ý với anh ấy. Mark nghĩ rằng họ nên tập trung vào một vấn đề mà thanh thiếu niên phải vật lộn hàng ngày. Tuy nhiên, họ sẽ cố gắng sử dụng ý tưởng của Mai cho một dự án khác. Cuối cùng, Nam đề nghị tập trung chiến dịch của họ vào bắt nạt vì vấn đề này rất phổ biến trong giới trẻ.

Kinh nghiệm học tốt tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started
Phần Getting Started trong Unit 9 – “Social Issues” (Những vấn đề xã hội) là điểm khởi đầu giúp học sinh làm quen với chủ đề chung của cả bài học. Đây là cơ hội để các em trau dồi vốn từ vựng liên quan đến đời sống xã hội, phát triển kỹ năng nghe – đọc hiểu và phản xạ ngôn ngữ trong giao tiếp. Dưới đây là một số kinh nghiệm học tốt phần này để có kết quả học tập cao:
Làm quen bài học bằng cách nghe và đọc trước
Thay vì chờ đến khi lên lớp mới học, học sinh nên chủ động soạn bài, nghe trước đoạn hội thoại từ sách giáo khoa để định hình rõ hơn về nội dung câu chuyện, ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ và các từ mới sẽ xuất hiện. Việc này không chỉ tăng vốn từ vựng, mà còn hỗ trợ học sinh làm bài tập dễ dàng hơn vì đã có sự chuẩn bị ban đầu.
Ghi nhớ từ vựng bằng sơ đồ hoặc nhóm chủ đề
Phần Getting Started cung cấp rất nhiều từ mới liên quan đến chủ đề “vấn đề xã hội”. Việc học từng từ riêng lẻ thường khiến học sinh mau quên. Vì vậy, cách hiệu quả hơn là nhóm các từ này theo chủ đề nhỏ: vấn đề học đường, vấn đề đô thị, sức khỏe tinh thần,… kết hợp sơ đồ tư duy hoặc hình ảnh minh họa sẽ giúp từ vựng in sâu vào trí nhớ hơn.

Rèn luyện tư duy phân tích qua các bài tập sau đọc
Sau phần nghe – đọc, sách cung cấp các bài tập nhằm kiểm tra kỹ năng đọc hiểu và phản ứng ngôn ngữ. Đừng chỉ làm bài theo cảm tính, thay vào đó hãy tìm câu hoặc chi tiết gốc trong đoạn hội thoại để chứng minh cho lựa chọn của mình. Đây là bước rèn luyện tư duy logic trong đọc hiểu tiếng Anh mà nhiều học sinh thường bỏ qua.
>> Xem thêm:
Kết nối nội dung với trải nghiệm thực tế
Để học sâu hơn, học sinh nên liên hệ nội dung bài học với đời sống hằng ngày. Từ đó, học sinh có thể tự đặt câu, viết đoạn văn hoặc thậm chí là thực hành nói về vấn đề đó. Việc này không chỉ giúp khắc sâu kiến thức mà còn phát triển khả năng tư duy phản biện – một kỹ năng rất cần thiết trong học tiếng Anh học thuật và đời sống.

Tóm lại, phần tiếng Anh 11 Unit 9 Getting Started không chỉ là bước mở đầu quan trọng giúp học sinh “làm quen” với chủ đề Social Issues, mà còn đặt nền tảng cho các kỹ năng nghe – đọc và hiểu các quan điểm xã hội. Khi bạn nắm chắc các bài nghe‑đọc, hiểu cách xác định ai nói ý gì, tìm từ vựng chủ đề và hoàn thiện tóm tắt với liên từ hợp lý, bạn sẽ sẵn sàng cho các phần tiếp theo. Hy vọng rằng hướng dẫn Edulife cung cấp đã giúp bạn tự tin hơn khi làm bài và vận dụng kiến thức vào thực tế để đạt được kết quả học tập như ý.