Nối tiếp chủ đề Becoming Independent, phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back sẽ tổng kết giúp học sinh hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học: từ phát âm, từ vựng, ngữ pháp cho đến các kỹ năng nghe‑nói‑viết. Bài tập ở Looking bao gồm đa dạng hoạt động để kiểm tra khả năng nhớ kiến thức, đòi hỏi học sinh hiểu cách vận dụng chúng để diễn đạt tự nhiên hơn. Hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết nội dung cụ thể, hướng dẫn giải từng bài, giúp các em tránh các lỗi thường gặp để phần Looking Back trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn ngay sau đây.
Giới thiệu bài Looking Back – Unit 8 Tiếng Anh 11
Sau khi hoàn thành các phần Pronunciation, Vocabulary, Grammar trong Unit 8, học sinh sẽ đến với phần Looking Back, đóng vai trò như “cú chốt” để nhìn lại và hệ thống hóa tất cả kiến thức đã học trong unit Becoming Independent. Phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back này xuất hiện ở trang 94 – 95 của sách giáo khoa.

Phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back bao gồm ba lĩnh vực chủ yếu tương ứng ba bài tập dưới đây:
- Pronunciation: học sinh được yêu cầu đọc các câu mẫu với ngữ điệu fall‑rise (từ thấp lên cao), nghe bản thu mẫu, so sánh và luyện nói theo cặp để ghi nhớ cách ngữ điệu khi bày tỏ lời đề nghị, lời mời hoặc yêu cầu.
- Vocabulary: bài tập chọn đáp án (A, B hoặc C) để hoàn thành các câu với từ/cụm từ liên quan đến chủ đề như manage, self‑motivated, life skills, time‑management. Đây là cách để ôn lại từ vựng trọng điểm mà học sinh đã gặp qua các phần trước của unit.
- Grammar: phần kiến thức ngữ pháp trong Looking Back tập trung vào cấu trúc cleft sentences (câu chẻ nhấn mạnh). Học sinh sẽ được yêu cầu viết lại các câu trả lời có chứa cleft sentences, nhằm nhấn mạnh phần trong ngoặc đã cho.
Toàn bộ phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back mang tính hệ thống hóa kiến thức, giúp học sinh luyện tập cách vận dụng: phát âm đúng ngữ điệu, chọn từ phù hợp và sử dụng cấu trúc cleft linh hoạt. Về mục tiêu học tập, khi hoàn thành phần này học sinh sẽ:
- Củng cố và ghi nhớ cách sử dụng ngữ điệu fall‑rise trong giao tiếp để biểu đạt câu hỏi, đề nghị, lời mời.
- Ôn lại và khắc sâu các từ vựng trọng tâm của unit, đồng thời rèn kỹ năng chọn từ tùy ngữ cảnh.
- Thành thạo cách xây dựng cấu trúc cleft sentences để nhấn mạnh thông tin trong câu mà không làm mất nghĩa gốc.
- Liên kết các phần học trong unit (Pronunciation, Vocabulary, Grammar) thành một khối kiến thức mạch lạc, giúp học sinh tự tin vận dụng trong các bài kiểm tra hay khi giao tiếp thực tế.

>> Xem thêm:
Lời giải bài Looking Back – Unit 8 Tiếng Anh 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back giúp học sinh ôn tập toàn diện về phát âm, từ vựng và ngữ pháp đã học trong bài. Lời giải chi tiết dưới đây không chỉ cung cấp đáp án mà còn kèm theo giải thích ngắn gọn, giúp học sinh hiểu rõ cách làm bài và tránh những lỗi thường gặp. Dưới đây là chi tiết nội dung yêu cầu và hướng dẫn giải bài tập phần học này:
Pronunciation
- Chủ đề: Fall-rise intonation – Ngữ điệu giảm–tăng trong câu hỏi.
- Yêu cầu: Đọc các câu hỏi sử dụng ngữ điệu fall–rise. Nghe và so sánh với bản thu âm. Sau đó luyện tập theo cặp.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Tập trung vào giọng điệu: giọng đi xuống ở phần đầu câu và lên ở cuối.
- Đặc biệt phù hợp với câu hỏi lịch sự, mang tính đề xuất, nhờ vả.
- Thực hành với bạn học để điều chỉnh ngữ điệu câu phù hợp.

- Cách làm bài tập chi tiết:
Câu | Câu tiếng Anh | Tạm dịch | Ghi chú ngữ điệu |
---|---|---|---|
1 | Shall we look for a part-time job to earn some pocket money? | Chúng ta có nên tìm một công việc bán thời gian để kiếm tiền tiêu vặt không? | Fall-rise intonation để thể hiện sự đề xuất nhẹ nhàng |
2 | Do you feel like doing a vegetarian cooking course? | Bạn có muốn tham gia một khóa học nấu ăn chay không? | Dùng để gợi ý nhẹ nhàng |
3 | Would you please give me some advice on how to set my goals? | Bạn có thể cho tôi lời khuyên về cách đặt mục tiêu không? | Câu hỏi lịch sự cần ngữ điệu nhẹ nhàng |
4 | Could you help me improve my communication skills? | Bạn có thể giúp tôi cải thiện kỹ năng giao tiếp không? | Lời nhờ vả mang tính lịch sự |
Vocabulary
- Chủ đề: Life skills, personal development – Từ vựng liên quan đến kỹ năng sống và phát triển bản thân.
- Yêu cầu: Chọn đáp án đúng A, B hoặc C để hoàn thành câu.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc kỹ ngữ cảnh.
- Xác định từ loại và nghĩa phù hợp.
- Áp dụng kiến thức từ Unit 8.

- Cách làm bài tập chi tiết:
Câu | Câu hỏi | Đáp án đúng | Giải thích |
---|---|---|---|
1 | There are many interesting self-study materials on the Internet which can ______ students to practise English at home. | A. motivate | “motivate” = thúc đẩy, phù hợp với “practise English” |
2 | Successful people are highly organised and ________ in everything they do. | A. self-motivated | “self-motivated” = tự thúc đẩy bản thân |
3 | Some of my classmates find learning basic ________ like cleaning and cooking difficult. | C. life skills | “life skills” = kỹ năng sống (liên quan đến cleaning, cooking) |
4 | To develop ________ skills, please keep a diary for tasks and appointments. | B. time-management | “time-management” = quản lý thời gian, liên quan đến lịch hẹn |

>> Xem thêm:
Grammar
- Chủ đề: Cleft Sentences – Câu chẻ (tập trung vào nhấn mạnh một phần của câu).
- Yêu cầu: Hoàn thành câu bằng cách sử dụng cleft sentences tập trung vào phần trong ngoặc.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Câu chẻ dạng phổ biến: It is/was + [thành phần cần nhấn mạnh] + that/who …
- Dùng để nhấn mạnh một đối tượng, hành động, thời gian hoặc nơi chốn

- Cách làm bài tập chi tiết:
Câu | Câu hỏi | Đáp án đúng | Giải thích |
---|---|---|---|
1 | Would you like to apply for the babysitting job? (dog walking) | It’s the dog walking job that I’d like to apply for. | Nhấn mạnh công việc muốn làm |
2 | Did your dad buy you a new bicycle last week? (a new motorbike) | It was a new motorbike that he bought me last week. | Nhấn mạnh vật được mua |
3 | Is Lan the best decision-maker in your class? (Tuan) | It’s not Lan, but Tuan who is the best decision-maker in my class. | Nhấn mạnh người phù hợp |
4 | Does the presentation skills training start tomorrow? (the day after tomorrow) | It’s not tomorrow, but the day after tomorrow that the presentation skills training starts. | Nhấn mạnh thời điểm đúng |

Phần tiếng Anh 11 Unit 8 Looking Back là cơ hội tốt để học sinh nhìn lại và củng cố những kiến thức đã học, từ phát âm, từ vựng đến ngữ pháp. Đồng thời bài học giúp luyện cách vận dụng linh hoạt trong thực tế. Khi bạn hiểu rõ yêu cầu từng dạng bài, biết cách xử lý các câu sử dụng cleft sentence, chọn từ vựng chính xác và đọc câu theo ngữ điệu phù hợp, bạn sẽ làm bài không chỉ đúng mà còn thể hiện được sự tự tin trong tiếng Anh. Hy vọng sau bài viết này của Edulife, các em sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn, nắm chắc kiến thức và sẵn sàng vượt qua Looking Back với kết quả tốt nhất.