Trong Unit 8 – Becoming Independent, bài học tiếng Anh 11 Unit 8 Listening giữ vai trò khởi động quan trọng. Nó không chỉ giúp học sinh làm quen với chủ đề “độc lập” trong ngữ cảnh thực tế mà còn rèn luyện kỹ năng nghe – vốn là nền tảng để bạn tiếp nhận thông tin tự nhiên. Với mục tiêu giúp bạn nghe hiểu được nội dung bài học và vận dụng để giải quyết tốt các bài tập, hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết qua nội dung dưới đây.
Giới thiệu Listening Unit 8 tiếng Anh lớp 11
Bước vào phần tiếng Anh 11 Unit 8 Listening, học sinh sẽ có cơ hội “lắng nghe” và tiếp xúc trực tiếp với cách người bản ngữ nói về chủ đề “trở nên tự lập” trong học tập và cuộc sống. Đây không chỉ là phần kiểm tra khả năng nghe hiểu, mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để bạn có thể nghe – hiểu – phản hồi trong các kỹ năng sau như Reading, Speaking hay Writing.

Trong phạm vi bài học, phần bài tập tiếng Anh 11 Unit 8 Listening được bố trí gồm 4 bài chính như sau:
- Bài 1: Hoàn thành bảng bằng cách đánh dấu “Yes / No” để thể hiện mức độ phù hợp với những đặc điểm của người học độc lập, rồi so sánh kết quả với bạn học.
- Bài 2: Nghe một đoạn hội thoại giữa Mai và Mike, rồi chọn đáp án đúng (A, B hoặc C) cho các câu hỏi liên quan.
- Bài 3: Nghe lại hội thoại và trả lời các câu hỏi ngắn (dùng không quá ba từ hoặc một con số) dựa vào nội dung vừa nghe.
- Bài 4: Thảo luận theo nhóm các câu hỏi mở như “Bạn có đặc điểm nào của người học độc lập?”, “Bạn muốn phát triển đặc điểm nào hơn?” – từ đó mở rộng ý kiến cá nhân và so sánh quan điểm.

Về kiến thức trọng tâm, phần tiếng Anh 11 Unit 8 Listening này cung cấp các nội dung học tập sau:
- Nhận diện và hiểu các đặc điểm của người học độc lập (self‑motivated, responsible, never give up, curious) qua đoạn hội thoại.
- Luyện kỹ năng nghe chọn đáp án đúng (multiple choice) và nghe để tìm thông tin chi tiết trong các câu hỏi trả lời ngắn.
- Phát triển khả năng liên kết ý trong đoạn nghe, hiểu quan điểm, sắp xếp và so sánh thông tin được nghe.
- Rèn kỹ năng tương tác ngôn ngữ bằng cách nghe – suy nghĩ – trao đổi khi thảo luận nhóm trong Bài 4.
Về mục tiêu học tập, khi hoàn thành phần tiếng Anh 11 Unit 8 Listening, học sinh được kỳ vọng:
- Có thể nghe hiểu chính xác nội dung cuộc trò chuyện với chủ đề người học độc lập – trả lời được các câu hỏi chọn đáp án và câu hỏi ngắn.
- Phân biệt được các đặc điểm của người học độc lập được đề cập trong bài nghe, hiểu biểu hiện và cách nói của người nói.
- Quen với cách nghe để tìm thông tin cụ thể – kỹ năng hữu ích cho các bài nghe dài hơn sau này.
- Biết cách sử dụng đoạn nghe làm nền tảng để thảo luận – đưa ra quan điểm cá nhân – so sánh ý kiến với bạn học.
- Rèn luyện sự tự tin trong việc nghe tiếng Anh – giảm sự ngại ngùng khi gặp bài nghe mới – và mở rộng phản xạ nghe trong các tình huống thực tế.

>> Xem thêm:
Nội dung và cách giải Listening Unit 8 tiếng Anh lớp 11
Chủ đề của phần tiếng Anh 11 Unit 8 Listening là Becoming independent learners (Trở thành người học độc lập). Các bài tập giúp học sinh phát triển kỹ năng nghe hiểu thông qua cuộc trò chuyện giữa Mai và Mike, xoay quanh các đặc điểm của một người học độc lập thành công. Dưới đây là chi tiết nội dung bài nghe và hướng dẫn giải quyết các bài tập phần Listening Unit 8 này:
Bài 1
- Chủ đề: Tự phản chiếu khả năng học tập độc lập của bản thân qua bảng câu hỏi.
- Yêu cầu:
- Đọc bảng gồm 4 câu hỏi.
- Đánh dấu (✓) vào cột Yes hoặc No tương ứng với bản thân.
- So sánh với bạn cùng lớp.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc kỹ từng câu.
- Tự suy nghĩ và đánh giá trung thực.
- Không có đáp án đúng – sai, đây là bài tự nhận thức.
- Nếu làm nhóm, thảo luận lý do chọn “Yes” hoặc “No”.
- Dẫn dắt học sinh hiểu rằng học độc lập là kỹ năng cần luyện, không phải bẩm sinh.

- Đáp án mẫu (tham khảo):
Câu hỏi | Yes | No |
---|---|---|
1. Are you interested in learning new things? (Bạn có thích thú trong việc học những thứ mới?) | ✓ | |
2. Do you set your learning goals and make plans to achieve them? (Bạn có đặt mục tiêu học tập và lên kế hoạch đạt được chúng không?) | ✓ | |
3. Do you try to understand a problem on your own before asking for help? (Bạn có cố gắng hiểu tự hiểu một vấn đề trước khi yêu cầu sự giúp đỡ không?) | ✓ | |
4. Do you want to know more about the world? (Bạn có muốn biết nhiều hơn về thế giới không?) | ✓ |
Bài 2
- Chủ đề: Cuộc trò chuyện giữa Mai và Mike về những phẩm chất của người học độc lập thành công.
- Yêu cầu: Nghe đoạn hội thoại và chọn đáp án đúng nhất (A, B, C) cho 4 câu hỏi trắc nghiệm.
- Cách làm bài:
- Nghe kỹ câu đầu tiên để xác định chủ đề chính (câu 1).
- Với các đặc điểm được liệt kê, dùng từ khóa như “motivated”, “responsible”, “never give up”, “curious”.
- Câu 4 cần chọn mô tả không có trong đoạn hội thoại → kiểm tra kỹ thông tin NGHĨA LÀ KHÔNG ĐỀ CẬP.

- Nội dung bài nghe:
Mai: Mike, our teacher mentioned that university students are expected to be independent learners. How do you think we can become independent learners?
Mike: That’s an interesting question. Look, this website has information about it. It says independent learners have four main characteristics.
Mai: So what are they?
Mike: Firstly, they’re self-motivated. They enjoy learning new things. No one has to force them to study. They never wait for their parents or teachers to help them or tell them what to do.
Mai: I agree. It’s the motivation for learning that makes people study hard.
Mike: Secondly, independent learners are responsible. They take responsibility for their own learning
Mai: Are there any examples?
Mike: Yes, they set their own learning goals and make detailed study plans to achieve them. These study plans should also include time to relax and enjoy a good night’s sleep.
Mai: I see.
Mike: Thirdly, they never give up. Once they start working on a task, they try very hard to complete it.
Mai: I definitely agree.
Mike: Finally, they’re curious. They want to know more about the world. They’re not afraid of asking difficult questions, but they also try to find the answers themselves.
Mai: I couldn’t agree more. I hope I can try to become an independent learner.

- Tạm dịch nội dung:
Mai: Mike, thầy giáo của chúng ta có nhắc rằng sinh viên đại học được kỳ vọng sẽ là những người học tự lập. Bạn nghĩ chúng ta có thể trở thành những người học tự lập như thế nào?
Mike: Đó là một câu hỏi thú vị. Này, trên trang web này có thông tin về điều đó. Nó nói rằng những người học tự lập có bốn đặc điểm chính.
Mai: Vậy chúng là gì?
Mike: Thứ nhất, họ có động lực tự thân. Họ thích học những điều mới. Không ai phải ép buộc họ học. Họ không bao giờ chờ cha mẹ hay thầy cô giúp đỡ hoặc bảo họ phải làm gì.
Mai: Mình đồng ý. Chính động lực học tập khiến mọi người học tập chăm chỉ.
Mike: Thứ hai, những người học tự lập có trách nhiệm. Họ chịu trách nhiệm cho việc học của chính mình.
Mai: Có ví dụ nào không?
Mike: Có. Họ tự đặt ra mục tiêu học tập và lập kế hoạch học tập chi tiết để đạt được những mục tiêu đó. Những kế hoạch này cũng nên bao gồm thời gian thư giãn và ngủ ngon vào ban đêm.
Mai: Mình hiểu rồi.
Mike: Thứ ba, họ không bao giờ bỏ cuộc. Một khi đã bắt đầu làm việc gì đó, họ cố gắng hết sức để hoàn thành nó.
Mai: Mình hoàn toàn đồng ý.
Mike: Cuối cùng, họ tò mò. Họ muốn biết nhiều hơn về thế giới. Họ không ngại đặt những câu hỏi khó, nhưng cũng cố gắng tự tìm câu trả lời.
Mai: Mình không thể đồng ý hơn. Mình hy vọng mình có thể cố gắng trở thành một người học tự lập.

- Chi tiết yêu cầu và đáp án:
- What is the conversation mainly about? (Nội dung chủ yếu của cuộc trò chuyện là gì?)
- What motivates independent learners. (Điều gì thúc đẩy những người học độc lập.)
- Independent learners’ sense of responsibility. (Tinh thần trách nhiệm của người học độc lập.)
- What makes a successful independent learner. (Điều gì tạo nên một người học độc lập thành công.)
=> Đáp án: C. What makes a successful independent learner. (Điều gì tạo nên một người học độc lập thành công.)
Thông tin:
Mai: Mike, our teacher mentioned that university students are expected to be independent learners. How do you think we can become independent learners? (Mike này, giáo viên nói rằng sinh viên đại học được kỳ vọng sẽ là những người học độc lập. Cậu nghĩ chúng ta có thể trở thành người học độc lập như thế nào?)
- What makes independent learners study hard? (Điều gì khiến những người học độc lập học tập chăm chỉ?)
- Their motivation for learning. (Động cơ học tập của họ.)
- Their learning goals. (Mục tiêu học tập của họ.)
- The responsibility for their own learning. (Trách nhiệm đối với việc học của chính họ.)
=> Đáp án: A. Their motivation for learning. (Động cơ học tập của họ.)
Thông tin:
Mai: It’s the motivation for learning that makes people study hard. (Chính động lực học tập là thứ khiến con người học tập chăm chỉ.)
- What do independent learners do if the task they are working on is too difficult? (Người học độc lập sẽ làm gì nếu nhiệm vụ họ đang làm quá khó?)
- They give up and move on to something harder. (Họ bỏ cuộc và chuyển sang việc khó hơn.)
- They make every effort to finish it. (Họ cố gắng hết sức để hoàn thành nó.)
- They ask questions about it. (Họ đặt câu hỏi về nó.)
=> Đáp án: B. They make every effort to finish it. (Họ cố gắng hết sức để hoàn thành nó.)
Thông tin:
Mike: Thirdly, they never give up. Once they start working on a task, they try very hard to complete it. (Thứ ba, họ không bao giờ bỏ cuộc. Khi bắt đầu làm một việc gì đó, họ cố gắng hết sức để hoàn thành.)
- Which of the following descriptions of independent learners is NOT mentioned? (Mô tả nào sau đây KHÔNG được đề cập đến?)
- They’re self-motivated and responsible. (Họ có động lực tự thân và có trách nhiệm.)
- They’re confident and highly organised. (Họ tự tin và có tính tổ chức cao.)
- They’re curious about the world and they don’t give up. (Họ tò mò về thế giới và họ không bỏ cuộc.)
=> Đáp án: B. They’re confident and highly organised. (Họ tự tin và có tính tổ chức cao.)
Thông tin: Bài nghe đề cập đến 4 đặc điểm chính của independent learners:
- Self-motivated (có động lực tự thân)
- Responsible (có trách nhiệm)
- Never give up (không bao giờ bỏ cuộc)
- Curious (tò mò, ham học hỏi).

Bài 3
- Yêu cầu: Nghe lại đoạn hội thoại và trả lời 4 câu hỏi dưới dạng short answer, điền câu trả lời ngắn (tối đa 3 từ hoặc 1 số).
- Hướng dẫn làm bài tập:
- Chú ý các tín hiệu như “firstly, secondly…” → xác định số đặc điểm.
- Nghe chính xác cụm từ mà người nói dùng để trả lời từng câu hỏi.
- Tránh viết quá 3 từ hoặc sai chính tả.

- Đáp án chi tiết:
Câu hỏi | Đáp án | Giải thích |
---|---|---|
How many characteristics…? (Mike tìm thấy bao nhiêu đặc điểm của người học độc lập trên trang web?) | Four | Mike nói “independent learners have four main characteristics”. |
Responsibility for what? (Người học độc lập chịu trách nhiệm về việc gì?) | Their own learning | “They take responsibility for their own learning.” |
What helps them achieve goals? (Họ sử dụng những gì để giúp họ đạt được mục tiêu học tập?) | Detailed study plans | Mike nói họ “make detailed study plans to achieve them”. |
What aren’t they afraid of? (Họ không sợ làm gì?) | Asking difficult questions | “They’re not afraid of asking difficult questions…” |
>> Xem thêm:
Bài 4
- Yêu cầu: Làm việc nhóm, thảo luận:
1. Bạn có những đặc điểm nào của người học độc lập?
2. Bạn muốn phát triển đặc điểm nào trong tương lai?
- Gợi ý trả lời:
- Đặc điểm mình có:
I am self-motivated and curious.
I always try to learn things on my own before asking for help.
- Đặc điểm muốn phát triển:
I want to be more goal-oriented and organised.
I hope to build better study plans and stick to them.

Phần tiếng Anh 11 Unit 8 Listening không chỉ là thử thách khả năng nghe hiểu mà còn là cầu nối để học sinh bước sang các kỹ năng cao hơn như đọc, nói và viết trong cùng chủ đề. Khi bạn biết cách tiếp cận từng dạng bài nghe, chọn đáp án, trả lời câu hỏi, bạn sẽ tăng cường vốn từ vựng, khả năng suy luận và tư duy tiếng Anh linh hoạt hơn. Hy vọng rằng qua bài viết này của Edulife, bạn sẽ không còn cảm thấy phần Listening là rào cản, mà xem nó là cơ hội để lắng nghe, hiểu và tự tin sử dụng tiếng Anh trong học tập và giao tiếp thực tế.