Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Speaking không chỉ là dịp để luyện tập ngôn ngữ mà còn là cơ hội để mỗi học sinh bày tỏ suy nghĩ, ý tưởng về cách gìn giữ các giá trị văn hóa độc đáo của quê hương. Thông qua nhiều dạng bài tập, phần này hướng đến việc phát triển toàn diện cả kỹ năng nói lẫn tư duy lập luận. Bài viết dưới đây của Edulife sẽ cùng các em học sinh làm rõ những yêu cầu cơ bản và bật mí cách giải hiệu quả các bài tập để tự tin tham gia vào phần Speaking này, cùng tham khảo nhé!
Giới thiệu bài Speaking Unit 6 tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Speaking – Preserving Our Heritage được thiết kế để giúp học sinh không chỉ nói trôi chảy hơn mà còn tư duy sáng tạo, trình bày ý tưởng rõ ràng về cách gìn giữ di sản văn hóa. Qua phần này, các em sẽ được thực hành nhiều dạng nói khác nhau: nối cặp, hoàn thành hội thoại, thảo luận ý tưởng và trình bày nhóm, giúp nâng cao kỹ năng giao tiếp thực tế.

Chi tiết các nội dung được truyền đạt trong bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Speaking là:
- Chủ đề trọng tâm là cách bảo tồn di sản văn hóa bao gồm các phương thức như học tập tại trường, quảng bá trên mạng xã hội, tổ chức các cuộc thi, thu hút sự tham gia từ cộng đồng và du khách nước ngoài.
- Học sinh sẽ được cung cấp mẫu hội thoại để hiểu cách sử dụng các cụm từ, lời nối, phản hồi trong cuộc nói chuyện về di sản.
- Phần Speaking giúp các em phát triển khả năng lập luận khi lựa chọn phương án bảo tồn di sản dựa trên lợi ích, bất lợi, tính khả thi; đồng thời rèn kỹ năng trình bày trước lớp.
Phần Speaking gồm có tất cả 4 bài tập với những dạng bài sau:
- Bài 1 – Làm việc theo cặp — nối các phương pháp bảo tồn di sản với các lý do tương ứng, giúp học sinh hiểu rõ mối liên hệ giữa hành động bảo tồn và ý nghĩa, lý do cần làm.
- Bài 2 – Điền các từ/ cụm từ/ lời nối vào hộp vào đoạn hội thoại mẫu, sau đó luyện nói theo cặp để cải thiện khả năng sử dụng linh hoạt từ/ cụm từ/ lời nói tự nhiên trong giao tiếp thực tế.
- Bài 3 – Dựa theo mẫu/hướng dẫn ở bài trước, học sinh tự nói theo cặp các cách bảo tồn khác nhau, khuyến khích sáng tạo và ứng dụng kiến thức đã học vào ngữ cảnh mới.
- Bài 4 – Thảo luận nhóm và báo cáo ý tưởng phương án bảo tồn trước lớp để phát triển kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nói trước đám đông và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

>> Xem thêm:
Nội dung và lời giải Speaking Unit 6 tiếng Anh lớp 11
Kỹ năng nói trong bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Speaking là cơ hội để học sinh luyện tập khả năng giao tiếp và diễn đạt ý tưởng bằng tiếng Anh. Phần này thường yêu cầu học sinh thảo luận, bày tỏ quan điểm hoặc trình bày suy nghĩ xoay quanh chủ đề chính của bài học. Dưới đây là nội dung chính và gợi ý lời giải cho các bài tập của phần Speaking này:
Bài 1
- Chủ đề: Các phương án bảo tồn di sản văn hóa và mục đích của mỗi phương án.
- Yêu cầu: Match ways with reasons (Ghép cách thức bảo tồn với lý do). Làm việc theo cặp để nối 4 cách bảo tồn với 4 lý do tương ứng sao cho logic, phù hợp về nội dung.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc kỹ từng cách bảo tồn: có thể là học ở trường, quảng bá trên mạng xã hội, tổ chức cuộc thi, du lịch cho khách nước ngoài.
- Phân tích mỗi cách xem nó phục vụ mục tiêu gì: tăng hiểu biết, lan truyền thông tin nhanh, thu hút sự tham gia, quảng bá quốc tế.
- Loại trừ những lý do không phù hợp từng cách trước khi ghép.

- Cách làm bài chi tiết:
- Đọc yêu cầu bài tập, tạm dịch ý nghĩa, chú ý đến các từ khóa trong cách.
- Đọc từng lý do cho sẵn, tìm từ khóa tương đồng: spreading information quickly, helps students understand value, encourage involvement, widely known.
- Ghép cách với lý do sai cho phù hợp.
Đáp án:
1 → b (Learning at school — giúp học sinh hiểu giá trị).
2 → a (Promoting on social media — lan truyền nhanh).
3 → d (Organising competitions — khuyến khích tham gia).
4 → c (Introducing via tourism — làm cho được nhiều người biết đến toàn cầu).

Bài 2
- Chủ đề: Giao tiếp giữa bạn bè về cách bảo tồn di sản, sử dụng các biểu thức để bày tỏ suy nghĩ, đồng ý, phản bác, ngạc nhiên.
- Yêu cầu: Complete the conversation (Hoàn thành hội thoại). Chọn các từ/ cụm từ trong hộp (Well; Right; Really; Let me think) để điền vào chỗ trống trong hội thoại, sau đó thực hành nói theo cặp.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Xác định thái độ của người nói trong mỗi câu: người hỏi hay người trả lời, người nghĩ, người đồng ý, người phản hồi bất ngờ…
- Chọn biểu thức phù hợp với thái độ đó.
- Luyện phát âm, ngữ điệu khi nói – nói chậm rõ khi dùng Let me think, nói bất ngờ hơn khi dùng Really?.

- Cách làm bài chi tiết:
- Đọc toàn bộ đoạn hội thoại để hiểu dòng chảy ý – xem ai là người hỏi, ai trả lời.
- Dưới mỗi câu có chỗ trống, đặt câu hỏi: “Người nói có đang cân nhắc? Có đang đồng ý? Có đang phản ứng bất ngờ?” rồi chọn Let me think, Right, Well hay Really tương ứng.
- Sau khi chọn đáp án, luyện nói với bạn trong cặp để tự nhiên, đặt khoảng dừng, giọng nhấn nếu cần.
- Đáp án:
1 – D (Let me think) | 2 – B (Right) |
3 – A (Well) | 4 – C (Really) |
- Đoạn hội thoại sau khi điền:
Nam: What do you think is the best way to preserve cultural heritage? (Bạn nghĩ cách tốt nhất để bảo tồn di sản văn hóa là gì?)
Anna: Let me think. The best way to preserve it is to raise people’s awareness of its importance. (Để mình nghĩ xem. Cách tốt nhất để bảo tồn nó là nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của nó.)
Nam: Right. We can set up school jobs for students to learn about forms of cultural heritage, such as folk music, singing, or dancing. (Đúng vậy. Chúng ta có thể tổ chức các công việc ở trường để học sinh tìm hiểu về các hình thức di sản văn hóa, chẳng hạn như âm nhạc dân gian, ca hát hoặc khiêu vũ.)
Anna: Well, our classmates will show no interest in such clubs. (Chà, các bạn cùng lớp của chúng ta sẽ không quan tâm đến những câu lạc bộ như vậy.)
Nam: Really? Why do you think so? (Thật không? Tại sao bạn nghĩ vậy?)
Anna: Traditional arts are not fashionable. There are so many other exciting things for us to do. (Nghệ thuật truyền thống không thời thượng. Có rất nhiều điều thú vị khác để chúng ta làm.)
Nam: That’s why it’s important to make such clubs more interesting for teenagers. (Đó là lý do tại sao điều quan trọng là làm cho những câu lạc bộ như vậy trở nên thú vị hơn đối với thanh thiếu niên.)

Bài 3
- Chủ đề: Phát triển đoạn hội thoại mới sử dụng các ý đã học trong Bài 1, cấu trúc mẫu của Bài 2 và các mẹo giao tiếp.
- Yêu cầu: Make a similar conversation (Tạo hội thoại tương tự). Làm việc theo cặp, tạo một đoạn trò chuyện mới về các cách bảo tồn di sản.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Chọn ít nhất hai cách bảo tồn từ Bài 1 làm nội dung chính.
- Xây dựng hội thoại có mở đầu, trao đổi ý, phản hồi, bổ sung ý, có thể tranh luận nhẹ nếu có quan điểm khác nhau.
- Sử dụng các biểu thức giao tiếp đã học: Let me think, Well, Right, Really, That’s a great idea, What about…?, In my opinion…

- Cách làm bài chi tiết:
- Mở đầu bằng câu hỏi: What do you think are some ways we can preserve heritage?
- Đối tác trả lời với một cách + lý do; người hỏi có thể hỏi lại: Why do you think…, How can we…
- Dùng biểu cảm: đồng ý / phản bác: That’s true, but…, I mean…, However…
- Kết thúc hội thoại bằng câu tổng hợp hoặc lựa chọn phương án tốt nhất.
- Ví dụ hội thoại:
Tom: What do you think are some effective ways to preserve our heritage?
Lisa: One idea is introducing cultural heritage to foreign visitors through tourism. Not only does it bring visitors, but it also encourages locals to value their traditions.
Tom: That’s a good point. Another could be organising competitions among students to design heritage projects. It would help involve more young people.
Lisa: True. We could also use social media campaigns featuring local festivals and traditional crafts.
Tom: Yes, by doing that, we help both the community and visitors to appreciate our heritage.

>> Xem thêm:
Bài 4
- Chủ đề: Chọn một loại di sản văn hóa cụ thể và đề xuất các cách để bảo tồn nó, sau đó báo cáo ý tưởng trước lớp.
- Yêu cầu: Group discussion & presentation (Thảo luận nhóm & trình bày). Chọn chủ đề di sản (truyền thống, lễ hội, âm nhạc, nghề thủ công…) và thảo luận để đề xuất ít nhất 2‑3 biện pháp bảo tồn, mỗi nhóm chuẩn bị báo cáo nói trước lớp.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Lựa chọn di sản mà nhóm cảm thấy gần gũi hoặc có nhiều thông tin (ví dụ: hát ru, nghề gốm, trò chơi dân gian, lễ hội địa phương,…).
- Liệt kê các phương án bảo tồn di sản: giáo dục/truyền thông/workshops/trình diễn/quảng bá qua du lịch/ tương tác kỹ thuật số,….
- Xác định ưu điểm – khó khăn của từng phương án để chọn hoặc kết hợp phương án khả thi nhất.
- Chia vai khi báo cáo: người mở đầu, người trình bày từng phương án, người kết luận + mời phản hồi từ lớp (nếu có).

- Bố cục làm bài nên sử dụng:
- Mở đầu báo cáo bằng câu giới thiệu: “Today our group will discuss ways to preserve …”
- Giới thiệu di sản: “We have chosen … because …”
- Nêu từng phương án: mỗi phương án kèm lý do, lợi ích, ví dụ cụ thể. Ví dụ: “We can organize workshops to teach younger people how to craft pottery.”
- Nêu khó khăn: thiếu nguồn lực, ít người học, sức hút với giới trẻ…
- Đề xuất giải pháp vượt khó khăn: hợp tác với chính quyền địa phương, sử dụng internet, truyền thông, sự kiện lễ hội…
- Kết luận: nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân/ nhóm, lời kêu gọi hành động.
- Gợi ý báo cáo mẫu:
Our cultural heritage is a local festival that is celebrated annually in our province. To preserve it, we propose:
- Holding workshops to teach traditional dance, music, and costume making to young people;
- Promoting the festival on social media and through video storytelling to reach diaspora and tourists;
- Collaborating with artisans to display crafts and perform at cultural fairs;
- Encouraging the local government to support infrastructure and funding.
We believe that by involving youth, combining tradition with modern media, and engaging community support, this heritage can thrive into the future.
- Tạm dịch:
Di sản văn hóa của chúng tôi là một lễ hội địa phương được tổ chức hằng năm tại tỉnh. Để bảo tồn lễ hội này, chúng tôi đề xuất:
- Tổ chức các buổi hội thảo để dạy múa truyền thống, âm nhạc và cách làm trang phục cho giới trẻ;
- Quảng bá lễ hội trên mạng xã hội và thông qua các video kể chuyện nhằm tiếp cận kiều bào và khách du lịch;
- Hợp tác với các nghệ nhân để trưng bày sản phẩm thủ công và biểu diễn tại các hội chợ văn hóa;
- Kêu gọi chính quyền địa phương hỗ trợ về cơ sở hạ tầng và kinh phí.
Chúng tôi tin rằng, bằng cách thu hút giới trẻ, kết hợp truyền thống với truyền thông hiện đại và gắn kết sự hỗ trợ của cộng đồng, di sản này có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Speaking không chỉ giúp học sinh thực hành vốn từ vựng và cấu trúc ngôn ngữ liên quan đến di sản văn hóa, mà còn đề cao tư duy phản biện và khả năng tương tác qua các bài tập đối thoại và thảo luận nhóm. Khi nắm chắc yêu cầu từng bài và áp dụng những gợi ý cách làm rõ ràng, các em sẽ dễ dàng đạt hiệu quả cao.
Hy vọng với những hướng dẫn trên đây, mỗi bạn học sinh sẽ tự tin hơn, sáng tạo hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh và quan trọng hơn, sẽ cảm thấy hứng thú hơn khi bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản của dân tộc. Để biết thêm nhiều kiến thức, nội dung hữu ích của chương trình tiếng Anh 11, hãy truy cập xem nhiều nội dung khác được Edulife thường xuyên đăng tải trên chuyên trang hay liên hệ để được hỗ trợ nhé!