Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back là giai đoạn tổng kết giúp học sinh ôn lại những kiến thức, cấu trúc, từ vựng đã học trong suốt chủ đề về bảo tồn di sản. Qua các dạng bài tập khác nhau, học sinh được củng cố kỹ năng nền tảng, đồng thời phát triển độ chính xác khi nói và viết. Luyện tập cẩn thận phần Looking Back sẽ giúp các em hệ thống hóa các điểm ngữ pháp và cách phát âm quan trọng, từ đó tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh. Hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết yêu cầu và hướng dẫn giải quyết các bài tập phần này qua nội dung dưới đây.
Giới thiệu bài Looking Back – Unit 6 tiếng Anh 11
Unit 6 Preserving our heritage (Bảo tồn di sản của chúng ta) tập trung vào chủ đề bảo vệ và gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa, di sản thiên nhiên. Các bài học trong unit này giúp học sinh hiểu ý nghĩa của việc bảo tồn di sản, những phương thức để bảo vệ, cũng như các ví dụ thực tế trong nước và thế giới.
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back nằm ở cuối unit, là phần tổng kết lại những kiến thức đã học, ôn luyện và vận dụng. Các nội dung sẽ ôn tập từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, thường qua các phần như: review, summary, writing, speaking, tập trung vào việc làm nổi bật các điểm chính của unit.

Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back bao gồm các nội dung kiến thức ôn tập dưới đây:
- Ôn tập từ vựng: các từ, cụm từ liên quan tới di sản, lịch sử, truyền thống, bảo tồn, bảo vệ môi trường,… Giúp học sinh nhớ, phân biệt nghĩa và cách dùng.
- Ngữ pháp: các cấu trúc ngữ pháp đã học trong unit (ví dụ: câu bị động, câu điều kiện, các thì phức tạp, mệnh đề quan hệ, mệnh đề phụ).
- Kĩ năng đọc hiểu: hiểu các đoạn văn, bài văn về di sản; rút ra ý chính, chi tiết, thái độ, quan điểm tác giả.
- Kỹ năng nghe & nói: nghe các đoạn từ audio/clip liên quan tới câu chuyện di sản, trao đổi về việc bảo tồn di sản; có thể có thảo luận nhóm hoặc bài nói ngắn.
- Viết: viết bài luận nhỏ, bài viết quảng bá di sản, hoặc đề xuất ý kiến về cách bảo tồn di sản nơi mình sống.

Sau khi học phần tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back, học sinh sẽ nâng cao trình độ ngôn ngữ, cụ thể là:
- Nhớ và sử dụng được từ vựng chuyên sâu, các cấu trúc ngữ pháp chính đã học trong unit.
- Củng cố khả năng phân tích, hiểu các văn bản liên quan di sản: xác định ý chính, chi tiết, thái độ tác giả.
- Nâng cao kỹ năng giao tiếp: nói, trình bày ý kiến cá nhân về di sản, bảo tồn.
- Viết được đoạn văn hoặc bài luận có bố cục rõ ràng, luận điểm đủ mạnh, sử dụng từ và cấu trúc hợp lý.
- Biết cách liên hệ kiến thức vào thực tiễn, hiểu trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng trong việc bảo tồn di sản.

>> Xem thêm:
Lời giải bài Looking Back – Unit 6 tiếng Anh 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back là phần tổng kết toàn bộ kiến thức trọng tâm đã học. Các bài tập trong phần này không chỉ giúp học sinh ôn luyện từ vựng và ngữ pháp, mà còn rèn luyện kỹ năng phát âm, giao tiếp và cách sử dụng ngôn ngữ chính xác trong bối cảnh văn hóa – xã hội thực tế.
Các bài tập được chia thành ba mục chính: Pronunciation, Vocabulary và Grammar. Dưới đây là yêu cầu, hướng dẫn/gợi ý cách làm chi tiết cho các dạng bài tập của phần Looking Back này:
Pronunciation
- Chủ đề: Ngữ điệu trong phát âm câu (Intonation).
- Yêu cầu bài tập:
- Lắng nghe các câu đã cho;
- Đánh dấu ngữ điệu là giảm (falling) hoặc tăng/ngang (level-rising);
- Luyện tập phát âm theo cặp.
- Kiến thức cần nắm:
- Ngữ điệu giảm (falling intonation): thường dùng trong câu trần thuật, câu mệnh lệnh, và khi kết thúc một ý tưởng.
- Ngữ điệu tăng/ngang (level-rising intonation): thường xuất hiện ở các câu liệt kê, câu hỏi lựa chọn hoặc khi người nói chưa kết thúc ý.

- Hướng dẫn làm bài chi tiết & đáp án:
- The trip to Hoi An Ancient Town was amazing. (Chuyến đi đến Phố cổ Hội An thật tuyệt vời.)
→ Đây là câu cảm thán/trần thuật kết thúc ý → Falling.
- Turn off the air conditioner. It wastes too much electricity. (Tắt điều hòa đi. Tốn quá nhiều điện.)
→ Hai câu mệnh lệnh/tuyên bố → Turn off the air conditioner. It wastes too much electricity.
- A boat tour is the best way to experience wildlife habitats. (Một chuyến tham quan bằng thuyền là cách tốt nhất để trải nghiệm môi trường sống của động vật hoang dã.)
→ Câu trần thuật khẳng định →Falling.
- In Ha Long Bay, you can go swimming, diving, and fishing. (Tại Vịnh Hạ Long bạn có thể đi bơi, lặn và câu cá.)
→ Câu liệt kê → các thành phần đầu giữ level-rising → In Ha Long Bay, you can go swimming, diving, and fishing.
- Lưu ý khi luyện phát âm:
- Đánh dấu rõ ngữ điệu trên giấy, sau đó luyện nói nhiều lần theo cặp;
- Ghi âm để tự kiểm tra và điều chỉnh cách nhấn âm, ngữ điệu phù hợp với người bản xứ.

Vocabulary
- Chủ đề: Từ vựng về bảo tồn, lịch sử và văn hóa truyền thống.
- Yêu cầu bài tập: Chọn từ đúng trong cặp từ (well-preserved/well-promoted, historical/historic, folk/festival, promoted/protected) để hoàn thành câu chính xác về nghĩa và ngữ pháp.
- Kiến thức cần ôn tập:
Từ | Nghĩa | Lưu ý |
---|---|---|
Well-preserved | Được giữ gìn tốt | Dùng cho vật thể: di sản, nhà cửa cổ… |
Well-promoted | Được quảng bá tốt | Dùng trong truyền thông, marketing |
Historical | Thuộc về lịch sử | Sử dụng khi nói đến nội dung, tài liệu lịch sử |
Historic | Mang tính lịch sử | Dùng cho sự kiện, nhân vật trọng đại |
Folk | Dân gian, truyền thống | Dùng cho âm nhạc, văn hóa |
Festival | Lễ hội | Dùng khi nói đến sự kiện tổ chức |
Promoted | Được quảng bá | Gắn với truyền thông |
Protected | Được bảo vệ | Gắn với luật pháp, hành động |

Cách làm bài tập chi tiết & đáp án từ cần điền:
- Many ancient houses in the city are not … because of changes over time and bad weather. (Nhiều ngôi nhà cổ trong thành phố không được bảo tồn tốt do thay đổi theo thời gian và thời tiết xấu.)
→ Chủ ngữ là “ancient houses” → cần tính từ mô tả trạng thái vật thể.
Đáp án: well-preserved.
- His … novels are based on events that happened in the early 19th century. (Tiểu thuyết lịch sử của ông dựa trên những sự kiện xảy ra vào đầu thế kỷ 19.)
→ Nói đến “novels” dựa trên lịch sử → “historical” phù hợp.
Đáp án: historical.
- Older generations worry that … music and dances will die out. (Các thế hệ lớn tuổi lo lắng rằng âm nhạc dân gian và các điệu nhảy sẽ mai một vì giới trẻ chỉ nghe nhạc pop.)
→ Nội dung mang tính văn hóa truyền thống → dùng “folk” chính xác.
Đáp án: folk.
- The heritage site is … as a tourist destination on social media. (Khu di sản được quảng bá như một điểm đến du lịch trên phương tiện truyền thông xã hội.)
→ Được quảng bá trên mạng xã hội → “promoted” là động từ phù hợp.
Đáp án: promoted.

>> Xem thêm:
Grammar
- Chủ đề: Viết lại câu với mệnh đề nguyên thể có “to” (to-infinitive clauses).
- Yêu cầu bài tập: Viết lại câu để thể hiện mục đích bằng cách dùng “to + V (nguyên thể)”.
- Kiến thức cần ôn tập:
Cấu trúc cơ bản: S + V + to + Verb.
→ Dùng khi muốn nói về mục đích, lý do hành động.

- Cách làm bài tập chi tiết & đáp án:
- Mai went to Soc Son because she wanted to attend the Giong Festival. (Mai đến Sóc Sơn vì muốn dự Hội Gióng.)
→ Mai went to Soc Son to attend the Giong Festival. (Mai đi Sóc Sơn dự hội Gióng.)
- The first place that you can visit on the trip is Hue Imperial Citadel. (Địa điểm đầu tiên mà bạn có thể ghé thăm trong chuyến đi là Đại Nội Huế.)
→ The first place to visit on the trip is Hue Imperial Citadel. (Địa điểm tham quan đầu tiên trong chuyến đi là Hoàng Thành Huế.)
- Our music teacher gave lessons in xoan singing because she wanted to help us appreciate our cultural heritage. (Giáo viên âm nhạc của chúng tôi dạy hát xoan vì cô ấy muốn giúp chúng tôi trân trọng di sản văn hóa của chúng tôi.)
→ Our music teacher gave lessons in xoan singing to help us appreciate our cultural heritage. (Giáo viên âm nhạc của chúng tôi dạy hát xoan để giúp chúng tôi trân trọng di sản văn hóa của chúng tôi.)
- The most famous site that you can see is the old bridge across the river. (Địa điểm nổi tiếng nhất mà bạn có thể thấy là cây cầu cũ bắc qua sông.)
→ The old bridge across the river is the most famous site to see. (Cây cầu cũ bắc qua sông là địa điểm nổi tiếng nhất để xem.)

Bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Looking Back không chỉ là phần ôn tập, mà là bước đệm quan trọng để học sinh khép kín kiến thức của Unit 6 chắc chắn, giúp học sinh nắm được các kỹ năng ngôn ngữ trọng điểm của Unit. Khi các em làm bài Looking Back một cách nghiêm túc, kiểm tra lỗi, so sánh câu mẫu, luyện phát âm cùng bạn, thì không chỉ điểm số được cải thiện mà khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và viết luận chủ đề di sản sẽ rõ rệt hơn.
Hy vọng với phần giới thiệu và lời giải bài tập này, các em sẽ nắm vững Looking Back Unit 6, làm chủ kiến thức và tự tin áp dụng trong các bài sau. Nếu bạn còn nội dung chưa hiểu rõ, muốn cải thiện rõ rệt về trình độ tiếng Anh thì hãy liên hệ với Edulife chúng tôi để được tư vấn để có giải pháp tốt nhất.