Unit 6 – Preserving Our Heritage mở đầu với phần Getting Started để bắt đầu hành trình khám phá giá trị văn hóa và thiên nhiên thông qua tiếng Anh. Trong phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started này, học sinh được giới thiệu thông qua đoạn hội thoại về việc lên kế hoạch cho chuyến tham quan tới các địa danh di sản nổi bật của Việt Nam. Bài học kết hợp các dạng bài tập để học sinh hình thành nhận thức về di sản mà còn hướng dẫn cách sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp thực tế. Hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết nội dung, yêu cầu và cách giải bài tập phần học này qua nội dung dưới đây.
Nội dung bài Getting Started tiếng Anh 11 Unit 6
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started mở đầu cho chủ đề Preserving Our Heritage không chỉ nhằm khơi gợi sự hứng thú với các di sản văn hóa và thiên nhiên Việt Nam, mà còn trang bị cho học sinh những nền tảng ngôn ngữ và kỹ năng học tập cần thiết. Qua các bài tập nghe – đọc, bạn được dẫn dắt vào một chuyến thực địa tưởng tượng đến những địa danh danh tiếng như Tràng An, Hội An, Đồng bằng sông Cửu Long. Những hoạt động ban đầu này giúp bạn:
- Làm quen với ngữ cảnh thực tiễn trong việc bảo tồn di sản.
- Phát triển kỹ năng tóm tắt thông tin nghe – đọc.
- Nhận biết các cụm từ chủ đề và học cách vận dụng vào bài tập điền/ghép.
- Kích thích tư duy thảo luận nhóm ngay từ đầu Unit.

Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started này tập trung vào bốn hoạt động chính như sau:
- Listen and read – Nghe và đọc đoạn hội thoại là lời mời đi thăm các di sản và phản hồi gợi ý.
- Where can we do the following? – Ghi T, H, M để xác định đâu là Tràng An, Hội An, Đồng bằng sông Cửu Long theo các tình huống gợi ý.
- Match the words to make phrases – Nối các từ riêng lẻ thành cụm phù hợp với ngữ cảnh (ví dụ: boat trip, landscape, old temples).
- Complete the sentences – Hoàn thiện các câu bằng cách lồng cụm có sẵn vào chỗ trống.
Các hoạt động, bài tập phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started được tổ chức rất khéo léo để từng bước hình thành các kỹ năng ngôn ngữ dưới đây cho học sinh:
- Nghe & Đọc hiểu: Nhấn mạnh vào khả năng tóm tắt ý chính và xác định thông tin cụ thể từ đoạn thoại.
- Từ vựng theo chủ đề: Mở rộng vốn từ liên quan đến di sản như heritage site, landscape, monuments, folk songs…
- Kỹ năng suy luận ngữ cảnh: Xác định địa điểm phù hợp qua nội dung gợi ý.
- Nói – Viết cơ bản: Học cách diễn đạt tình huống (đi thuyền, thăm chùa, nghe dân ca…) trong nhóm nhỏ, từ đó chuẩn bị cho các phần Speaking và Writing sau này.

>> Xem thêm:
Lời giải bài tập tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started – Preserving Our Heritage sẽ giới thiệu chủ đề bài học thông qua một đoạn hội thoại sinh động, giúp học sinh làm quen với các khái niệm về di sản văn hóa và tầm quan trọng của việc bảo tồn. Dưới đây là chi tiết nội dung đoạn hội thoại và hướng dẫn giải quyết các bài tập trong phần này:
Bài 1 – Nghe và đọc hội thoại
- Chủ đề: Heritage sites in Viet Nam – Các địa danh di sản văn hóa và thiên nhiên tại Việt Nam.
- Yêu cầu:
- Nghe đoạn hội thoại giữa cô Hoa, Peter và Anna xoay quanh việc lựa chọn một địa điểm di sản phù hợp để tổ chức chuyến đi thực tế cho chương trình văn hóa của nhà trường.
- Hiểu nội dung liên quan đến ba địa danh nổi tiếng của Việt Nam được UNESCO công nhận hoặc mang đậm giá trị văn hóa – lịch sử – thiên nhiên.
- Ghi nhớ các khái niệm như: di sản hỗn hợp, kiến trúc cổ, dân ca truyền thống,…

- Hướng giải quyết bài tập:
- Nghe kỹ đoạn hội thoại (nếu có file nghe).
- Đọc lại và dịch toàn bộ đoạn văn để hiểu ngữ cảnh và nội dung các nhân vật đề cập.
- Ghi chú lại các thông tin quan trọng liên quan đến từng địa danh: Tràng An, Hội An và Đồng bằng sông Cửu Long.
- Chi tiết lời dịch nội dung hội thoại:
Cô Hoa: Chào buổi sáng các em. Là một phần của chương trình văn hóa của trường học, chúng ta sẽ cần lập kế hoạch cho một chuyến đi tham quan một di sản nổi tiếng tại Việt Nam. Vậy, các em muốn đi đâu?
Petter: Cô có gợi ý gì cho chúng em không, thưa cô Hoa?
Cô Hoa: Tôi khuyên các em nên đến khu du lịch sinh thái Tràng An. Đây là địa điểm nổi bật tại Đông Nam Á được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp.
Peter: Di sản hỗn hợp là gì ạ?
Cô Hoa: Di sản hỗn hợp là một nơi quan trọng, có ý nghĩa về cả mặt tự nhiên và văn hóa. Ví dụ, em có thể đi du thuyền để thưởng ngoạn cảnh đẹp tại đây. Hoặc em có thể đến tham quan những ngôi đền cổ kính và di tích văn hóa để tìm hiểu lịch sử Việt Nam.
Anna: Nghe thú vị nhỉ, nhưng nếu chúng em muốn tìm hiểu giá trị văn hóa của quá khứ, chúng em nên đi đâu?
Cô Hoa: Các em có thể đến phố cổ Hội An tại miền trung Việt Nam. Em sẽ tìm hiểu về lối sống đô thị và truyền thống từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19 và sẽ thấy các ví dụ về kiến trúc cổ. Tất cả các tòa nhà tại đây đều được giữ nguyên trạng thái ban đầu của chúng. Đó là một nơi rất tuyệt vời để khám phá.
Anna: Wow! Thật thú vị. Còn miền Nam Việt Nam thì sao?
Cô Hoa: Em có thể đến vùng Đồng bằng Sông Cửu Long để thưởng thức đờn ca tài tử – một hình thức ca hát dân gian truyền thống. Các nghệ sĩ địa phương tại đây sẽ biểu diễn đờn ca tài tử ở khắp mọi nơi – tại các buổi tiệc, trong vườn trái cây, thậm chí trên những chiếc thuyền có mặt ở chợ nổi.
Peter: Đó là một cách tuyệt vời để quảng bá di sản văn hóa miền Nam Việt Nam.
Cô Hoa: Thật vậy. Bây giờ, hãy thảo luận trong nhóm của em và cho tôi biết ý tưởng chuyến đi của em.

Bài 2 – Xác định địa điểm tương ứng với hoạt động
- Chủ đề: Liên hệ các hoạt động cụ thể với từng địa điểm di sản trong bài đọc.
- Yêu cầu: Hoàn thành bảng bằng cách viết chữ cái tương ứng với địa danh nơi mà các hoạt động diễn ra:
- T cho Tràng An
- H cho Hội An
- M cho Đồng bằng Sông Cửu Long.
- Hướng giải quyết:
- Đọc lại đoạn hội thoại để xác định chính xác nơi diễn ra từng hoạt động.
- Gạch chân các từ khóa như: boat trip, natural beauty, ancient houses, don ca tai tu,…

- Cách làm bài tập chi tiết:
Hoạt động | Địa điểm phù hợp | Giải thích ngắn gọn |
---|---|---|
1. Đi tham quan bằng thuyền | T (Trang An) | “You can go on a boat trip…” |
2. Ngắm nhìn vẻ đẹp tự nhiên | T (Trang An) | Là nơi có cảnh quan thiên nhiên được UNESCO công nhận |
3. Ngắm nhìn các ngôi nhà cổ được bảo tồn nguyên trạng kiến trúc | H (Hội An) | “All buildings are kept in their original state.” |
4. Nghe đờn ca tài tử tại chợ nổi | M (ĐBSCL) | “Don ca tai tu… on the floating market boats.” |

Bài 3 – Ghép từ để tạo cụm từ có nghĩa
- Chủ đề: Kết hợp các từ để tạo thành những cụm từ cố định thường gặp trong bài học.
- Yêu cầu: Ghép các từ ở cột 1 với từ phù hợp ở cột 2 để tạo thành cụm danh từ như đã xuất hiện trong bài đọc.
- Hướng giải quyết:
- Dựa vào nội dung bài 1, tìm lại chính xác các cụm từ.
- Phân tích nghĩa của từng từ để ghép sao cho phù hợp về ngữ nghĩa và ngữ pháp.

- Đáp án và cách giải bài tập chi tiết:
Câu | Từ 1 | Từ 2 | Cụm từ hoàn chỉnh | Nghĩa tiếng Việt |
---|---|---|---|---|
1 | folk | singing | folk singing | Hát dân ca |
2 | cultural | heritage | cultural heritage | Di sản văn hóa |
3 | beautiful | landscape | beautiful landscape | Cảnh quan đẹp |
4 | ancient | architecture | ancient architecture | Kiến trúc cổ |

Bài 4 – Hoàn thành câu với cụm từ đã học
- Chủ đề: Sử dụng các cụm từ đã học trong bài 1 để điền vào chỗ trống trong các câu cho sẵn.
- Yêu cầu: Hoàn chỉnh 4 câu bằng cách sử dụng thông tin từ bài đọc.
- Hướng giải quyết:
- Tìm lại nguyên văn các câu tương ứng trong đoạn hội thoại.
- Điền đúng cụm từ ngữ đã được đề cập để đảm bảo ngữ pháp và ngữ nghĩa.

- Cách làm bài tập chi tiết:
STT | Câu cần hoàn thành | Nội dung cần điền để có câu hoàn chỉnh |
---|---|---|
1 | Trang An is the only place in Southeast Asia _____________. | …recognized as a mixed heritage site by UNESCO. |
2 | You can go on a boat trip _____________. | …there to enjoy the beautiful landscape. |
3 | You can visit the old temples and monuments _____________. | …to learn about Vietnamese history. |
4 | Performing folk songs at floating markets is a great way _____________. | …to promote this kind of cultural heritage of southern Vietnam. |

Bí quyết học tốt tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started
Trong phần Getting Started – Unit 6 của sách Tiếng Anh 11, học sinh sẽ được làm quen với các di sản văn hóa tại Việt Nam thông qua một đoạn hội thoại gần gũi, sinh động. Để học tốt phần này, bạn cần không chỉ nắm vững từ vựng và cấu trúc ngữ pháp, mà còn phải hiểu rõ ý nghĩa của các địa danh văn hóa và cách sử dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh thực tế. Dưới đây là các bí quyết giúp bạn tiếp cận và học hiệu quả nội dung bài học này:
Hiểu rõ ngữ cảnh của đoạn hội thoại
Trước khi học bài, bạn nên đọc tiêu đề và hình ảnh minh họa để hình dung chủ đề của đoạn hội thoại. Trong bài này, các nhân vật đang thảo luận về việc tổ chức chuyến đi đến một địa điểm di sản tại Việt Nam. Khi hiểu được ngữ cảnh, bạn sẽ dễ dàng đoán được nội dung chính và mục đích của từng lời thoại, từ đó tiếp cận bài học chủ động hơn.
Rèn luyện kỹ năng nghe và đoán ý
Phần “Listen and read” không chỉ yêu cầu bạn nghe rõ từng từ, mà còn cần nắm bắt thông tin chính trong đoạn hội thoại. Khi luyện nghe, đừng cố gắng dịch từng câu cứng nhắc. Hãy lắng nghe toàn bộ câu và cố gắng đoán nghĩa dựa vào từ khóa và ngữ cảnh. Sau khi nghe, bạn nên đối chiếu lại với bản văn để kiểm tra mức độ hiểu và ghi chú lại các phần chưa nắm chắc.

Ghi nhớ từ vựng theo cụm và ngữ cảnh
Việc học từ vựng theo từng từ đơn lẻ thường khiến bạn khó ghi nhớ và khó sử dụng trong thực tế. Trong bài này, hãy học các cụm từ như “mixed heritage site”, “folk singing”, “ancient architecture”, “cultural heritage”… Đừng chỉ học nghĩa, hãy học cách dùng trong câu. Việc ghi nhớ các cụm từ theo ngữ cảnh sẽ giúp bạn nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt hơn.
Tập đặt câu và luyện nói theo vai
Sau khi hiểu đoạn hội thoại, bạn nên luyện nói theo từng vai nhân vật để rèn luyện phát âm và phản xạ giao tiếp. Đây là cách học hiệu quả để vừa nhớ nội dung, vừa cải thiện kỹ năng nói. Bạn có thể luyện cùng bạn bè hoặc tự ghi âm giọng nói của mình để nghe lại và chỉnh sửa cách phát âm, ngữ điệu.

Phân tích bài tập để hiểu sâu nội dung
Các bài tập sau đoạn hội thoại không chỉ giúp bạn kiểm tra kiến thức mà còn củng cố khả năng suy luận và phân tích. Thay vì chỉ tìm đáp án đúng, bạn hãy tự đặt câu hỏi: “Tại sao chọn đáp án này?”, “Thông tin nào trong bài đã giúp mình suy luận ra điều đó?”. Cách học này sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn và làm bài kiểm tra tự tin hơn.
>> Xem thêm:
Liên hệ thực tế để ghi nhớ lâu hơn
Một cách học hiệu quả khác là liên hệ nội dung bài học với những địa điểm thực tế mà bạn biết hoặc đã từng đi qua. Ví dụ, nếu bạn từng đến Hội An hoặc Tràng An, hãy thử kể lại trải nghiệm của mình bằng tiếng Anh, sử dụng từ vựng đã học. Việc liên hệ như vậy không chỉ làm cho bài học trở nên gần gũi hơn, mà còn giúp từ vựng và cấu trúc ngôn ngữ đi vào trí nhớ tự nhiên.

Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Getting Started không chỉ là bài mở đầu mang tính giới thiệu mà còn là nấc khởi động giúp học sinh tiếp cận chủ đề bảo tồn di sản tự nhiên và sinh động. Qua các bài nghe – đọc và bài tập tương tác, học sinh không chỉ tích lũy kiến thức về địa danh văn hóa, mà còn luyện kỹ năng hiểu – nghe – đọc – vận dụng ngôn ngữ trong ngữ cảnh cụ thể. Đây là nền tảng để tiến sâu hơn vào Vocabulary, Language, Reading, Speaking và các phần sau trong Unit 6.
Hy vọng phần hướng dẫn này sẽ giúp bạn tự tin và hứng thú hơn trong hành trình chinh phục kiến thức về di sản và bảo tồn cùng tiếng Anh. Nếu cần hỗ trợ gì thêm hay muốn có giải pháp để cải thiện tiếng Anh hiệu quả thì hãy liên hệ với Edulife chúng tôi để được tư vấn nhé!