Trong Unit 6 Preserving Our Heritage, bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture được thiết kế để giúp học sinh hiểu được cách con người thể hiện và trao đổi văn hóa qua giao tiếp. Nội dung bài học chủ yếu xoay quanh các tình huống hàng ngày như hỏi đường, cho biết phương hướng, cũng như các văn bản văn hóa liên quan đến việc bảo tồn di sản trên thế giới. Hãy cùng Edulife phân tích rõ các yêu cầu, nội dung các bài tập trong phần này, đồng thời hướng dẫn cách giải chi tiết để các em học sinh có thể làm bài nhuần nhuyễn, tự tin.
Giới thiệu bài Communication and Culture – Unit 6 tiếng Anh 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture được thiết kế để học sinh biết kết hợp việc học ngôn ngữ với hiểu biết văn hóa. Ccacs hoạt động trong Communication and Culture (CLIL) Unit 6 sẽ giúp học sinh không chỉ làm chủ tiếng Anh mà còn biết cách sử dụng nó trong các tình huống giao tiếp văn hóa thực tế.

Nội dung bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture gồm 2 hoạt động chính sau:
- Everyday English: Học sinh sẽ thực hành nghe – nói những mẫu hội thoại hỏi đường, chỉ đường. Cụ thể: các biểu thức như “Could you tell me the way to …?”, “Go straight ahead”, “turn left”, “on your right”… được sử dụng trong các hoàn cảnh cụ thể (ví dụ du lịch, tìm địa điểm lịch sử).
- Culture: Phần văn hóa cung cấp các đoạn đọc về cách các quốc gia bảo tồn di sản văn hóa, bao gồm luật bảo tồn, tài trợ cộng đồng, quảng bá du lịch văn hóa, lễ hội quốc gia. Học sinh sẽ đọc các văn bản văn hóa, hiểu được cách thức và thách thức trong việc bảo vệ di sản.
Kiến thức học sinh được trang bị sau khi hoàn thành bài học tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture là:
- Từ vựng chủ đề văn hóa & di sản
Học sinh làm quen với các từ/ cụm từ như heritage protection, cultural law, crowdfunding, promotion, tourism, các từ chỉ phương hướng (directional expressions) như turn left, on your right, go straight ahead… qua phần Everyday English.

- Ngữ pháp/cấu trúc hữu dụng
Các cấu trúc để hỏi đường/chỉ đường: Could you tell me the way to …?, Walk past … until you reach …, Turn left / right, Go straight ahead. Bên văn hóa, cấu trúc so sánh, ví dụ, mệnh đề nguyên nhân – kết quả (because, so that, in order to…) thường xuất hiện để mô tả lý do/ mục đích bảo tồn di sản.
- Thông tin văn hóa quốc tế & Việt Nam
Bài đọc cung cấp kiến thức về cách nhiều nước (ví dụ: Ý, Úc, Tây Ban Nha) xử lý việc bảo tồn di sản, luật pháp, tài trợ cộng đồng, các lễ hội văn hóa. Từ đó học sinh có thể liên hệ với thực tiễn tại Việt Nam – những phương pháp đang sử dụng, ưu điểm và hạn chế.
Sau kết thúc bài học, học sinh phát triển được kỹ năng nghe hiểu, phát âm biểu thức giao tiếp thực tế, luyện tập cách phát âm tự nhiên các từ/ cụm từ dùng khi hỏi/ chỉ đường. Ngoài ra là có kỹ năng hiểu nhanh khi nghe được hướng dẫn bằng tiếng Anh.
Việc thực hành nói chia cặp hỏi‑đáp về đường, thực hành biểu đạt lời chỉ đường, đáp lời hỏi đường cũng sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp và sử dụng các biểu thức lịch sự, rõ ràng. Thêm vào đó, học sinh hiểu cách giao tiếp hiệu quả trong môi trường văn hóa khác – ví dụ khi hỏi đường ở thành phố lạ, khi làm việc với khách du lịch, khi tham gia hoạt động bảo tồn di sản từ cộng đồng.

>> Xem thêm:
Cách giải Communication and Culture – Unit 6 tiếng Anh 11
Trong phần tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thảo luận và tìm hiểu thêm về các khía cạnh văn hóa liên quan đến chủ đề của bài học. Dưới đây là nội dung, hướng dẫn hoàn thành các bài tập phần tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture:
Everyday English 1 – Asking for and giving directions
- Chủ đề: Hỏi đường và chỉ đường sử dụng các biểu thức chỉ đường (directional expressions).
- Yêu cầu: Nghe đoạn hội thoại và điền các biểu thức thích hợp vào chỗ trống; sau đó luyện tập với bạn theo cặp.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc trước các biểu thức: “could you tell me the way to”, “turn left”, “on your right”, “Go straight ahead”.
- Nghe hội thoại để xác định vị trí của từng biểu thức dựa vào ngữ cảnh (ví dụ: hướng, địa điểm, mốc đường, phía bên phải/trái).
- Áp dụng nguyên tắc: khi hỏi, dùng biểu thức mở đầu; khi chỉ đường, dùng các hướng/địa danh để hướng dẫn.

- Cách làm bài chi tiết:
- Lưu ý phát âm bật âm “h” trong Hoang Dieu, tên riêng, mốc đường.
- Khi nghe câu “until you get to Hoang Dieu Street”, nghĩ tới “go straight ahead” vì nó là chỉ hướng tiếp theo trước mốc đường.
- Sau khi đến Hoang Dieu, rẽ trái (turn left), rồi tiếp tục đi bộ qua mốc (Ha Noi Flag Tower), rồi nhìn sang bên phải người nói => “on your right”.
- Đáp án:
1 – A | 2 – D | 3 – B | 4 – C |
- Lời giải bài tập chi tiết:
David: Excuse me, (1) A. could you tell me the way to Thang Long Imperial Citadel? I’m lost. (Xin lỗi, bạn có thể chỉ cho tôi đường đến Hoàng thành Thăng Long không? Tôi bị lạc.)
Nam: Sure. The citadel is not far from here. (2) D. Go straight ahead until you get to Hoang Dieu Street, then (3) B. turn left. Walk past Ha Noi Flag Tower and you’ll see it (4) C. on your right. (Chắc chắn rồi. Kinh thành cách đây không xa. Đi thẳng tới đường Hoàng Diệu thì rẽ trái. Đi bộ qua Cột cờ Hà Nội và bạn sẽ thấy nó ở bên phải của bạn.)
David: Thank you. (Cảm ơn bạn.)

Everyday English 2 – Tạo hội thoại tương tự
- Chủ đề: Thực hành tạo hội thoại hỏi đường/chỉ đường trong các tình huống thực tế.
- Yêu cầu: Theo cặp, sử dụng mẫu ở Bài 1 và các biểu thức chỉ đường để tạo hội thoại mới.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Xác định tên địa điểm và bản đồ đường bạn cần mô tả.
- Sử dụng các biểu thức chỉ đường tương tự: Go straight ahead, turn right/left, on your left/right, walk past….
- Kết thúc bằng lời cảm ơn.

- Cách làm bài chi tiết:
- Quan sát bản đồ chi tiết để mô tả các điểm mốc rõ ràng.
- Dùng từ nối như first, then, after that, finally để cấu trúc cuộc nói chuyện mạch lạc.
- Kiểm tra hướng rẽ: trái hay phải? Bên trái hay bên phải?
- Gợi ý đáp án mẫu:
Hội thoại 1: Excuse me, could you tell me the way to Ho Chi Minh Mausoleum?— Sure. Go straight ahead, turn right onto Hung Vuong Street, then continue straight until roundabout, take second exit onto Nguyen Thai Hoc Street, it’s on your left.
Hội thoại 2: Excuse me, can you show me the way to Hanoi Flag Tower?— Walk along Phan Dinh Phung Street, take second left into Hoang Dieu Street, pass Thang Long Imperial Citadel; Flag Tower is just behind it.

Culture 1 – Reading: Preserving Heritage Around the World
- Chủ đề: Văn hóa bảo tồn di sản trên thế giới. Đọc các trường hợp quốc tế: gây quỹ cộng đồng, luật di sản, lễ hội, du lịch văn hóa.
- Yêu cầu: Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi nhằm xác định quốc gia thực hiện các biện pháp bảo tồn tương ứng.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc lướt đoạn văn để tìm từ khóa như crowdfunding, laws, festivals, UNESCO.
- Xác định quốc gia đề cập đến các biện pháp cụ thể, ví dụ: Ý (crowdfunding), Úc (luật phạt), Tây Ban Nha (lễ hội du lịch).
- Đọc kỹ từng đoạn để đảm bảo không nhầm lẫn giữa các quốc gia và biện pháp.

- Cách làm bài chi tiết:
- Gạch chân tên quốc gia (“Italy”, “Australia”, “Spain”) và những từ chỉ phương pháp bảo tồn.
- Khi đọc câu hỏi “Which country raises money from the public …?”, tìm đoạn nói về crowdfunding.
- Tránh đánh lẫn các biện pháp khác như luật, lễ hội.
- Nội dung bài đọc:
BẢO TỒN DI SẢN TRÊN THẾ GIỚI
Gây quỹ cộng đồng để bảo vệ di sản!
Việc gìn giữ các di sản văn hóa là một nhiệm vụ đầy thách thức đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước sở hữu số lượng di sản lớn như Ý. Tuy nhiên, Ý đã áp dụng một cách tiếp cận mới nhằm huy động nguồn lực tài chính cho các dự án bảo tồn – đó là hình thức gây quỹ cộng đồng. Chẳng hạn, tổ chức phi lợi nhuận LoveItaly đã sử dụng trang web của mình để kết nối với những người yêu mến nước Ý trên toàn thế giới và kêu gọi quyên góp từ những cá nhân mong muốn đóng góp. Một trong những thành công đầu tiên của họ là chiến dịch gây quỹ để phục hồi một di tích cổ tại Pompeii.
Các quy định nghiêm ngặt về di sản
Tại Úc, bất kỳ ai – dù là cá nhân hay tổ chức – nếu làm hư hỏng các di sản văn hóa hoặc hiện vật di sản đều phải đối mặt với mức phạt từ 1.000 đến 5.000 đô la Úc, kể cả trong trường hợp thiệt hại có thể sửa chữa. Trong một số tình huống nghiêm trọng hơn, mức phạt có thể cao hơn và người vi phạm thậm chí có thể bị phạt tù. Chính phủ kỳ vọng rằng các hình phạt nghiêm khắc này sẽ giúp ngăn chặn hành vi phá hoại, đồng thời góp phần chống lại các tội phạm liên quan đến di sản.
Du lịch góp phần bảo tồn di sản
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia đã rất thành công trong việc giới thiệu và gìn giữ di sản văn hóa thông qua các hoạt động du lịch. Trong nhiều năm qua, các lễ hội nổi tiếng như La Tomatina (lễ hội ném cà chua) hay Las Fallas (lễ hội ánh sáng và pháo hoa kéo dài 5 ngày) tại Valencia đã thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, kiến trúc đặc sắc của thành phố Barcelona – nơi có tới chín di sản thế giới được UNESCO công nhận – và Khu phố cổ Santiago de Compostela cũng góp phần làm nên danh tiếng quốc tế của di sản Tây Ban Nha.
Nước nào …
- gây quỹ từ công chúng để khôi phục di sản của nó?
- tổ chức thành công các lễ hội thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới?
- phạt nặng người dân nếu họ làm hư hại di sản của nó?

- Đáp án:
- Italy raises money from the public for restoring its heritage.
- Spain organises successful festivals that attract visitors from around the world.
- Australia fines people heavily if they damage its heritage.
>> Xem thêm:
Culture 2 – Thảo luận nhóm và tùy chọn cho Việt Nam
- Chủ đề: Liên hệ các phương pháp bảo tồn di sản đã học với thực trạng ở Việt Nam; lựa chọn phương pháp nào phù hợp nhất.
- Yêu cầu: Thảo luận nhóm để trả lời: Các phương pháp trong văn bản có được sử dụng ở Việt Nam không? Và bạn nghĩ phương pháp nào hoạt động tốt nhất tại Việt Nam?
- Hướng giải quyết bài tập:
- Liệt kê các biện pháp có trong văn bản quốc tế: crowdfunding, luật phạt, lễ hội du lịch.
- So sánh với các biện pháp đang áp dụng ở Việt Nam: luật di sản, tài trợ công cộng, UNESCO, du lịch văn hóa, gây quỹ cộng đồng/phi lợi nhuận nếu có.
- Đánh giá ưu – nhược điểm từng phương pháp trong bối cảnh Việt Nam (nhân lực, nguồn kinh phí, nhận thức công chúng…).
- Chọn phương pháp mà nhóm cho là khả thi & hiệu quả nhất và đưa ra lý do.

- Gợi ý câu trả lời:
Vietnam and Its Approaches to Cultural Heritage Preservation
Vietnam has adopted various approaches to preserving its cultural heritage. One of the most common and effective methods is government funding. The state allocates budget resources to maintain and restore heritage sites and artifacts, and this approach has proven successful in many cases.
In addition, public-private partnerships have also played an important role. In such collaborations, businesses contribute financial support to heritage conservation projects in exchange for promotional opportunities or other benefits.
Vietnam has also made use of funding from UNESCO to support the preservation of its unique cultural values. At the same time, the country has strengthened its legal framework to better protect heritage sites and objects. For example, the Cultural Heritage Law passed in 2016 clearly outlines the responsibilities related to preserving, safeguarding, and promoting national heritage.
As for which method is the most effective in Vietnam, it often depends on the specific context. Each approach comes with its own advantages and limitations. Therefore, a flexible combination of different strategies is usually the most effective way to ensure the protection and sustainable development of cultural heritage in the country.
- Tạm dịch:
Việt Nam và các phương pháp bảo tồn di sản văn hóa
Việt Nam đã và đang áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để bảo tồn di sản văn hóa. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng nguồn tài trợ từ nhà nước. Chính phủ đã đầu tư ngân sách vào việc bảo tồn các địa điểm và hiện vật văn hóa, và trong nhiều trường hợp, điều này đã mang lại kết quả tích cực.
Bên cạnh đó, hình thức hợp tác công – tư cũng được triển khai hiệu quả, khi các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ tài chính cho công tác bảo tồn di sản để đổi lại quyền lợi như quảng bá thương hiệu hoặc ưu đãi truyền thông.
Không chỉ vậy, Việt Nam còn tận dụng nguồn hỗ trợ tài chính từ UNESCO để bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc. Đồng thời, hệ thống pháp luật về di sản cũng ngày càng được hoàn thiện nhằm tăng cường bảo vệ các di tích và hiện vật. Điển hình là Luật Di sản Văn hóa được ban hành vào năm 2016, quy định rõ ràng về việc gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản quốc gia.
Về việc đâu là phương pháp hiệu quả nhất trong việc bảo tồn di sản tại Việt Nam, câu trả lời phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Mỗi cách tiếp cận đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng, do đó, việc kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp khác nhau thường sẽ mang lại hiệu quả tối ưu trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Tóm lại, phần tiếng Anh 11 Unit 6 Communication And Culture sẽ giúp học sinh nắm vững kỹ năng giao tiếp hỏi đường, mô tả địa điểm, mở rộng hiểu biết về văn hóa và cách thức bảo tồn di sản từ nhiều quốc gia. Khi các em nắm vững yêu cầu từng bài và áp dụng các phương pháp làm bài phù hợp, các em sẽ học hiệu quả hơn, phản xạ tốt hơn với các dạng bài tương tự. Mong rằng hướng dẫn này sẽ là một công cụ hữu ích để các em nâng cao điểm số, đồng thời phát triển tư duy văn hóa khi học tiếng Anh. Nếu cần hỗ trợ tốt hơn để cải thiện trình độ tiếng Anh thì hãy liên hệ với Edulife chúng tôi để được tư vấn giải pháp tốt nhất.