Phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started là bước khởi động quan trọng để học sinh làm quen với chủ đề Global Warming. Bài học bắt đầu bằng đoạn hội thoại sinh động giữa Mai và Nam, các em được dẫn dắt tìm hiểu lần lượt các khái niệm như: “Global warming là gì?”, “Nguyên nhân phát sinh khí nhà kính ra sao?”,… Hãy cùng Edulife khám phá chi tiết nội dung bài học, yêu cầu và hướng giải quyết các bài tập phần Unit 5 Getting Started tiếng Anh 11 qua nội dung dưới đây.
Nội dung bài Getting Started Tiếng Anh 11 Unit 5
Phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started trong Unit 5 mở đầu chủ đề Global Warming bắt đầu bằng một đoạn hội thoại tự nhiên giữa Mai, Nam và thầy Quang, đề cập trực tiếp đến nguyên nhân, cơ chế và một số hậu quả nổi bật của sự nóng lên toàn cầu. Đây là bước khởi đầu vững chắc cho cả unit.

Phần Getting Started không chỉ giới thiệu chủ đề một cách súc tích, trực quan mà còn giúp học sinh xây dựng nền kiến thức vững, cả về nội dung khoa học và ngôn ngữ chuyên để (vocabulary và cấu trúc phù hợp). Qua đó, học sinh sẽ tự tin hơn khi bước tiếp vào các phần Reading, Vocabulary, Speaking hay Writing sơ nét về nóng lên toàn cầu.
Nội dung trọng tâm mà phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started truyền đạt cho các em học sinh gồm:
- Khái niệm Global Warming: Mai nhắc lại rằng sự nóng lên toàn cầu là “sự gia tăng nhiệt độ Trái Đất do một số loại khí trong khí quyển”, giúp học sinh nắm được cái nhìn khoa học cơ bản.
- Nguyên nhân chính của Global Warming như các khí nhà kính – như CO₂ – xuất phát chủ yếu từ hoạt động của con người, điển hình là việc sử dụng và đốt nhiên liệu hóa thạch.
- Cơ chế giữ nhiệt – Hiệu ứng nhà kính được đề cập đến khi Mai so sánh các khí ô nhiễm giữ nhiệt như lớp kính trong nhà kính, “trapping too much of the sun’s heat”, khiến Trái Đất nóng dần lên.
- Hệ quả của hiện tượng Global Warming, nêu ra mối liên hệ giữa việc Trái Đất nóng lên và mực nước biển dâng qua sự tan chảy nhanh hơn của băng ở hai cực, dẫn đến lũ lụt,… được thể hiện sống động trong thảo luận của Mai và Nam.
- Tầm quan trọng của chủ đề Global Warming – Nam khẳng định mỗi năm “consequence of global warming become more serious”, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc nhận thức và giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Kiến thức và kỹ năng học sinh sẽ được trang bị khi học Unit 5 Global Warming hiệu quả là:
- Hiểu nội dung khoa học cơ bản: Bao gồm khái niệm, nguồn gốc, cơ chế và hậu quả của Biến đổi khí hậu.
- Nhận diện ngôn ngữ chuyên đề (vocabulary): Các cụm từ chủ chốt như global warming, greenhouse gases, heat-trapping, sea levels… xuất hiện trong hội thoại giúp học sinh làm quen với tiếng Anh khoa học – xã hội.
- Rèn luyện kỹ năng đọc – nghe – suy luận: Bài tập sau đoạn hội thoại yêu cầu học sinh hoàn thành sơ đồ (diagram), nối từ tạo cúm từ và điền động từ phù hợp – giúp phát triển tư duy logic và sử dụng từ chính xác.

>> Xem thêm:
Lời giải bài tập Tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started
Phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started mở đầu bằng một đoạn hội thoại giữa Mai, Nam và thầy Quang xoay quanh chủ đề Global Warming. Mục tiêu của các bài tập là dẫn dắt giúp học sinh hiểu khái niệm, nguyên nhân, cơ chế và hậu quả của hiện tượng này thông qua kỹ năng nghe – đọc – xử lý thông tin. Dưới đây là chi tiết yêu cầu, nội dung và hướng giải quyết các bài tập này:
Bài 1
- Chủ đề: Nhập môn chủ đề – Nóng lên toàn cầu và hiệu ứng nhà kính.
- Yêu cầu: Nghe và đọc chính xác nội dung bài hội thoại để nắm được khái niệm, cơ chế và hậu quả.
- Hướng giải quyết:
- Chú ý lắng nghe rõ khái niệm global warming, nguyên nhân (CO₂ từ hoạt động con người), cơ chế hoạt động nhà kính (greenhouse effect) và hậu quả như mực nước biển dâng, ảnh hưởng môi trường.
- Nghe bài một lần để cảm nhận tổng thể nội dung.
- Đọc lại, đồng thời ghi chép lại các cụm từ khóa như:
- Nắm rõ chiều hướng thông tin chuyển từ nguyên nhân → cơ chế → hệ quả → tính cấp thiết.

- Tạm dịch nội dung bài đọc:
Thầy Quang: “Chào cả lớp. Bài học hôm nay sẽ khởi đầu bằng cuộc trò chuyện giữa Mai và Nam về một số nguyên nhân cũng như hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Em có muốn bắt đầu không, Mai?”
Mai: “Dạ, em cảm ơn thầy. Trước tiên, em xin nhắc lại rằng ‘nóng lên toàn cầu’ là gì nhé – đó là sự gia tăng nhiệt độ của Trái Đất do một số loại khí tồn tại trong khí quyển.”
Nam: “Chính xác rồi đó. Những loại khí này phần lớn được tạo ra bởi hoạt động của con người. Chẳng hạn như nhiên liệu hóa thạch khi bị đốt cháy để sinh năng lượng sẽ giải phóng một lượng lớn khí carbon dioxide vào khí quyển.”
Thầy Quang: “Nhưng vì sao những loại khí đó lại làm Trái Đất trở nên nóng lên?”
Mai: “À, chúng hoạt động y hệt như lớp kính nhà kính ấy thầy. Chúng giữ lại năng lượng nhiệt từ Mặt Trời, ngăn không cho nhiệt thoát đi không gian. Chính vì thế mà hành tinh chúng ta cứ nóng dần lên.”
Nam: “Đúng như vậy. Đó cũng là lý do mà người ta gọi các chất ô nhiễm này là ‘khí nhà kính’, và hiện tượng mà chúng tạo ra là ‘hiệu ứng nhà kính’.”
Mai: “Sự nóng lên toàn cầu còn liên quan đến việc mực nước biển dâng cao nữa thầy ạ. Khi Trái Đất ấm hơn, băng ở hai cực tan nhanh hơn, bổ sung thêm lượng nước lớn vào các đại dương. Mực nước cao hơn ấy có thể dẫn đến ngập lụt ở nhiều nơi.”
Nam: “Mỗi năm trôi qua, hậu quả của sự nóng lên toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, và tác động tiêu cực của nó đến môi trường và con người rõ rệt hơn.”
Thầy Quang: “Các em làm rất tốt! Cám ơn hai em đã chia sẻ bài học hôm nay.”

Bài 2
- Chủ đề: Sơ đồ logic của hiện tượng nóng lên toàn cầu.
- Yêu cầu: Hoàn thành sơ đồ theo thứ tự: nguyên nhân → giữ nhiệt → cản nhiệt thoát ra → làm trái đất nóng hơn.
- Hướng giải quyết: Dựa vào các gạch đầu dòng trong hội thoại để xác định thứ tự chính xác: bước mở đầu của chuỗi nguyên nhân, hành động giữ nhiệt liên kết ngay sau, hành động tiếp theo, kết quả tất yếu của chuỗi.

- Đáp án:
1 – c | 2 – a | 3 – d | 4 – b |
- Lời giải bài tập chi tiết:
1 – c. Producing certain gases (e.g. CO2) (Hiện tượng sản xuất một số loại khí độc (ví dụ: CO2))
2 – a. Trapping the sun‘s heat (Bẫy lớn sức nóng của mặt trời)
3 – d. Stopping the heat from escaping (Ngăn nhiệt thoát ra ngoài)
4 – b. Making the planet warmer (Làm cho hành tinh ấm/nóng hơn)

Bài 3
- Chủ đề: Nối từ thành cụm từ theo hội thoại.
- Yêu cầu: Ghép các từ đầu và từ sau để tạo thành cụm từ đúng, xuất hiện trong bài nghe và đọc.
- Hướng giải quyết: Tìm, nối từ tạo thành cụm từ có trong đoạn hội thoại những từ như global warming, heat‑trapping pollutants, greenhouse gases, human activities, sea levels.

- Đáp án:
1–c: global warming | 2–e: heat‑trapping pollutants | 3–b: greenhouse gases |
4–a: human activities | 5–d: sea levels |
- Giải thích đáp án đã chọn:
1 – c. global warming (sự nóng lên toàn cầu).
2 – e. heat-trapping pollutants (chất ô nhiễm bẫy nhiệt).
3 – b. greenhouse gases (khí nhà kính).
4 – a. human activities (các hoạt động của con người).
5 – d. sea levels (mực nước biển).

Bài 4
- Chủ đề: Điền đúng dạng động từ (V-ing hoặc V-ed) để hoàn thành câu theo nội dung trên.
- Yêu cầu: Chọn và điền động từ theo ngữ pháp phù hợp vị trí câu: hành động được thực hiện (V‑ed) hay đang diễn ra (V‑ing).
- Hướng giải quyết: Nhận biết ngữ cảnh để chọn dạng đúng: phân từ quá khứ (đã bị đốt) hay phân từ tiếp diễn (giữ nhiệt/quá trình bổ sung nước).

- Đáp án:
1 – Burnt | 2 – Trapping | 3 – adding |
- Cách làm chi tiết:
- Burnt for energy, fossil fuels release large amounts of carbon dioxide into the atmosphere. (Được đốt cháy để tạo ra năng lượng, nhiên liệu hóa thạch giải phóng một lượng lớn carbon dioxide vào khí quyển.)
=> Được đốt cháy – quá khứ phân từ (V-ed), biểu thị nguyên nhân dẫn đến CO₂ phát thải.
- Trappingtoo much of the sun’s heat, greenhouse gases stop it from escaping back into space. (Giữ lại quá nhiều nhiệt của mặt trời, khí nhà kính ngăn không cho nó thoát trở lại không gian.)
=> Hành động đang xảy ra – phân từ hiện tại (V-ing).
- As temperatures rise, polar ice caps melt faster, addingmore water to oceans. (Khi nhiệt độ tăng, các tảng băng ở hai cực tan nhanh hơn, bổ sung thêm nước vào các đại dương.)
=> Adding more water to oceans: hành động bổ sung hiện đang tiếp diễn – V-ing.

Lưu ý khi học Tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started
Khi học phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started, các em sẽ cần làm quen với một đoạn hội thoại mô tả nguyên nhân và hậu quả của hiện tượng global warming (sự nóng lên toàn cầu). Đây là bước khởi đầu quan trọng để giúp các em nắm từ vựng, cấu trúc và lập luận chủ đề hiệu quả, có nhiều ứng dụng cho các nội dung sau. Dưới đây là các lưu ý dành cho các em để học phần này hiệu quả hơn:
Lắng nghe thật kỹ – nắm nội dung chính
Phân đoạn hội thoại giữa Mai, Nam và thầy Quang giải thích các khái niệm quan trọng như “greenhouse gases”, “greenhouse effect” và sự liên kết giữa hiện tượng này với hiện thực như mực nước biển dâng cao. Đầu tiên, hãy nghe nội dung một cách chậm rãi, chú ý đến cách họ giải thích từng khái niệm một cách rõ ràng và mạch lạc. Sau đó, làm lại bài tập khung sơ đồ để hệ thống hóa trình tự: sản xuất khí nhà kính → giữ nhiệt → ngăn nhiệt thoát → Trái đất nóng lên.
Tập trung nắm các cụm từ và từ khóa chính
Một số từ vựng trọng tâm không thể bỏ qua của bài học bao gồm: global warming, heat-trapping pollutants, greenhouse gases, human activities, sea levels, fossil fuels, carbon dioxide. Hiểu nghĩa và cách vận dụng các cụm này là nền tảng để làm bài tập Reading, Listening và Writing hiệu quả. Ví dụ: “heat-trapping pollutants” chính là các chất ô nhiễm giữ nhiệt trong khí quyển.

Chú ý cấu trúc ngữ pháp – hiện tại phân từ và quá khứ phân từ
Đoạn hội thoại sử dụng các mệnh đề rút gọn với phân từ hiện tại để nói về nguyên nhân (e.g., Trapping too much of the sun’s heat, greenhouse gases stop it from escaping…) và phân từ quá khứ để giảm mệnh đề bị động. Nhận diện và luyện cách dùng hai dạng phân từ này sẽ hỗ trợ các em làm tốt phần Writing và Speaking khi trình bày bằng văn bản hay nói.
Ghi chú nhanh và tự ôn qua sơ đồ
Sau khi nghe và dịch đoạn hội thoại, các em hãy tự vẽ sơ đồ ngắn theo thứ tự hợp lý: nguyên nhân → cơ chế → hậu quả. Bên cạnh đó, làm bài tập kiểm tra để củng cố trình tự thông tin và từ vựng. Đây là cách học hiệu quả để không chỉ nhớ từ mà còn hiểu sâu về nội dung bài.
>> Xem thêm:
Kết hợp Listening – Reading – Speaking theo nhóm
Các em nên thực hành theo nhóm: một bạn đóng vai speaker, bạn khác đóng vai là người hỏi; sau đó bàn luận về các vấn đề nóng lên toàn cầu, sử dụng vốn từ và cấu trúc đã học như: “What causes global warming?”, “The greenhouse effect traps heat in the atmosphere.” Dần dần, các em sẽ trở nên tự tin hơn khi nói và viết về chủ đề môi trường, thiên nhiên.

Phần tiếng Anh 11 Unit 5 Getting Started không chỉ là khởi đầu cho một chủ đề quan trọng mà còn là nền tảng giúp học sinh xây dựng khả năng đọc hiểu thông tin khoa học, phát triển tư duy logic và luyện tập ngôn ngữ chính xác. Khi biết cách nghe – đọc – kết nối thông tin theo đúng tiến trình logic, học sinh sẽ chuyển từ học thuộc sang “hiểu”, từ đó có thể tự tin giải quyết các bài tập tiếp theo dễ dàng hơn.
Để hiểu yêu cầu và làm tốt các bài tập trong các phần bài học khác của tiếng Anh 11 Unit 5, đừng quên ghé thăm nhiều nội dung Edulife cung cấp hoặc liên hệ với Edulife để được tư vấn giải pháp ôn tập, học bổ trợ tại nhà phù hợp nhé!