Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking (Global Success) chủ yếu giúp học sinh phát triển khả năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tranh luận hiệu quả. Hoạt động nói tập trung vào các chủ đề như cách tham gia vào chương trình quốc tế (đặc biệt là SSEAYP, nói về khả năng bản thân,… và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình. Hãy cùng Edulife hệ thống hóa nội dung, trình bày rõ yêu cầu, chỉ dẫn cách làm chi tiết từng bài tập để hỗ trợ các em học sinh luyện tập và nâng cao kỹ năng nói qua nội dung dưới đây.
Giới thiệu bài Speaking Unit 4 tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking thuộc chương trình Global Success – ASEAN and Vietnam tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp theo nhóm và khả năng trình bày ý kiến mạch lạc của học sinh. Hiểu rõ yêu cầu, các kiến thức có trong bài học tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking sẽ giúp học sinh chuẩn bị tâm thế và hiểu rõ mục đích mỗi hoạt động trước khi bước vào thực hành, từ đó nâng cao hiệu quả học tập và kỹ năng nói.

Nội dung của phần này được phân chia thành các hoạt động thiết thực, bao gồm:
- Nhận biết các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho chương trình quốc tế (SSEAYP) – yêu cầu học sinh đọc và ghép nối kỹ năng với lý do phù hợp, nhằm hiểu rõ tiêu chí lựa chọn thành viên tham gia.
- Luyện tập hội thoại hoàn chỉnh theo mẫu (model conversation) – học sinh sử dụng các câu được gợi ý để hoàn thành đoạn hội thoại, qua đó phát triển khả năng phản biện và trình bày quan điểm lịch sự.
- Thảo luận theo cặp và theo nhóm – học sinh thảo luận về kỹ năng quan trọng nhất để tham gia SSEAYP và xếp thứ tự các kỹ năng theo mức độ quan trọng. Đây là cơ hội để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tranh luận mang tính xây dựng.
Toàn bộ bài học Speaking giúp học sinh:
- Hiểu rõ tiêu chí tham gia các hoạt động quốc tế như SSEAYP.
- Thực hành mô hình hội thoại, sử dụng ngôn từ lịch sự như “Don’t you agree?”, “I have to disagree…”.
- Luyện khả năng giao tiếp tự tin, trình bày rõ ràng và phản biện có logic, phù hợp với bối cảnh thực tế.

>> Xem thêm:
Nội dung và lời giải Speaking Unit 4 tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking tập trung vào phát triển kỹ năng giao tiếp qua các bài tập mang tính tương tác cao. Phần này sẽ giúp học sinh hiểu các phẩm chất cần có khi tham gia các chương trình quốc tế (như SSEAYP) và luyện hội thoại mẫu thể hiện ý kiến cá nhân, phản biện và đồng thuận lịch sự, phù hợp ngữ cảnh học thuật. Dưới đây là chi tiết yêu cầu, hướng dẫn giải quyết các bài tập của phần tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking này:
Bài 1
- Chủ đề: Xác định những kỹ năng và kinh nghiệm cần có của người tham gia SSEAYP.
- Yêu cầu: Ghép mỗi kỹ năng, kinh nghiệm của người tham gia SSEAYP nên có với lý do phù hợp.
- Hướng giải quyết: Xem xét mục đích của từng kỹ năng trong bối cảnh chương trình, đối chiếu với lý do logic.

- Đáp án:
1 – c | 2 – a | 3 – e | 4 – f | 5 – b | 6 – d |
- Cách làm chi tiết:
1 – c. understanding the current issues in ASEAN countries – discussing and offering solutions to the issues (hiểu các vấn đề hiện tại ở các nước ASEAN – thảo luận và đưa ra giải pháp cho các vấn đề).
2 – a. having community work experience – showing they have practical skills and knowledge (có kinh nghiệm làm việc cộng đồng – cho thấy họ có kỹ năng và kiến thức thực tế).
3 – e. speaking good English – using English as the working language (nói tiếng Anh tốt – sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ làm việc).
4 – f. being confident speakers – being able to present ideas clearly in front of an audience (là diễn giả tự tin – có thể trình bày ý tưởng rõ ràng trước khán giả).
5 – b. having teamwork skills – being able to work in a team to solve problems (có kỹ năng làm việc nhóm – có khả năng làm việc theo nhóm để giải quyết vấn đề).
6 – d. understanding different cultures – meeting new people and making friends from different countries (hiểu các nền văn hóa khác nhau – gặp gỡ những người mới và kết bạn từ các quốc gia khác nhau).

Bài 2
- Chủ đề: Hoàn thành hội thoại mẫu giữa hai nhân vật thể hiện lập luận, phản biện và đồng thuận qua từng câu nói.
- Yêu cầu: Chọn câu phù hợp để điền vào chỗ trống từ khung sẵn có để hoàn thành cuộc hội thoại đã cho. Sau đó, luyện tập theo cặp.
- Hướng giải: Chọn câu từ khung theo mạch hội thoại: trình bày ý kiến, hỏi lý do, phản biện lịch sự, lập luận chính xác.

- Đáp án:
1 – C | 2 – E | 3 – A | 4 – B | 5 – D |
- Cách làm chi tiết:
Nick: What do you think is the most important skill or experience for SSEAYP participants to have? (Bạn nghĩ kỹ năng hoặc kinh nghiệm quan trọng nhất mà những người tham gia SSEAYP cần có là gì?)
Mai: (1) C. I think they need to understand the current issues in ASEAN countries. (Tôi nghĩ họ cần hiểu các vấn đề hiện tại ở các nước ASEAN.)
Nick: (2) E. Why do you think so? (Tại sao bạn nghĩ như vậy?)
Mai: Because they’ll have to discuss and try to find solutions to these issues. (3) A. Don’t you agree? (Bởi vì họ sẽ phải thảo luận và cố gắng tìm giải pháp cho những vấn đề này. Bạn không đồng ý?)
Nick: (4) B. I’m afraid I have to disagree with you. The working language is English so (5) D. the most important thing is to speak English fluently. How will they take part in discussions if their English is not good enough? (Tôi e rằng tôi phải không đồng ý với bạn. Ngôn ngữ làm việc là tiếng Anh nên điều quan trọng nhất là phải nói tiếng Anh trôi chảy. Họ sẽ tham gia thảo luận như thế nào nếu tiếng Anh của họ không đủ tốt?)
Mai: OK, I agree with you, Nick. (OK, tôi đồng ý với bạn, Nick.)

Bài 3
- Chủ đề: Thảo luận “Kỹ năng hoặc kinh nghiệm nào quan trọng nhất?” sử dụng các ý từ Bài 1 và mô hình Bài 2.
- Yêu cầu: Thực hành theo cặp – trao đổi quan điểm, giao tiếp với lập luận rõ ràng, phản biện và lịch sự.
- Hướng giải: Khởi đầu bằng cách nêu ý kiến của mình. Khi phản biện, dùng “I understand your point, but…” hoặc “I’m afraid I have to disagree.” Dùng từ như In my opinion, I believe.

Gợi ý bài làm mẫu:
A: In my opinion, the most important skill for SSEAYP participants is teamwork skills.
B: Why do you think so?
A: Because they will have to work together in groups during the programme, solve problems, and complete tasks. Don’t you agree?
B: I see your point, but I think speaking English fluently is more important.
A: Why do you think so?
B: Because English is the working language of the programme. If participants can’t communicate in English, how can they take part in discussions?
A: Hmm, that makes sense. I agree with you. Good English skills are necessary too.
B: Yes, but I also think teamwork and cultural understanding are important. All skills are useful in different ways.
- Nghĩa tiếng Việt:
A: Theo ý kiến của mình, kỹ năng quan trọng nhất đối với người tham gia SSEAYP là kỹ năng làm việc nhóm.
B: Tại sao bạn nghĩ vậy?
A: Vì họ sẽ phải làm việc cùng nhau theo nhóm trong suốt chương trình, giải quyết vấn đề và hoàn thành các nhiệm vụ. Bạn không nghĩ vậy sao?
B: Mình hiểu quan điểm của bạn, nhưng mình nghĩ nói tiếng Anh trôi chảy quan trọng hơn.
A: Tại sao bạn lại nghĩ vậy?
B: Vì tiếng Anh là ngôn ngữ làm việc của chương trình. Nếu người tham gia không thể giao tiếp bằng tiếng Anh, thì làm sao họ có thể tham gia các cuộc thảo luận?
A: Ừm, điều đó có lý. Mình đồng ý với bạn. Kỹ năng tiếng Anh tốt cũng rất cần thiết.
B: Đúng vậy, nhưng mình cũng nghĩ rằng kỹ năng làm việc nhóm và hiểu biết văn hóa cũng quan trọng. Mỗi kỹ năng đều hữu ích theo một cách riêng.

>> Xem thêm:
Bài 4
- Chủ đề: Xét và sắp xếp các kỹ năng/Kinh nghiệm theo thứ tự ưu tiên từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất.
- Yêu cầu: Thảo luận nhóm – xếp hạng kỹ năng theo mức độ quan trọng từ dữ liệu bài 1, sau đó báo cáo lại với lớp.
- Hướng giải: Dựa vào vai trò thực tế của từng kỹ năng: tiếng Anh là công cụ giao tiếp thiết yếu; teamwork giúp hoàn thành nhiệm vụ; hiểu văn hóa giúp hòa nhập;…

- Gợi ý thứ tự và lý do:
In my group’s opinion, the skills and experience that SSEAYP participants should have are:
- Understanding different cultures
- Good English language skills
- Teamwork skills
- Confident speaking skills
- Understanding current issues in ASEAN countries
- Community work experience.
- Understanding different cultures is the most important because the program focuses on cultural exchange and friendship. Participants need to be open-minded, respectful, and aware of cultural differences.
- Good English language skills are crucial because English is the main language used during discussions and activities.
- Teamwork skills help participants work well with others from different countries to solve problems and complete group tasks.
- Confident speaking skills are important for delivering ideas, participating in debates, and presenting in front of others.
- Understanding current issues in ASEAN countries is helpful for meaningful discussions, but not always required at the beginning.
- Community work experience is valuable but can be learned over time. It’s not as essential as the other skills when starting the program.
- Bản dịch tiếng Việt:
Theo ý kiến của nhóm mình, các kỹ năng và kinh nghiệm mà người tham gia SSEAYP nên có là:
- Hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau
- Kỹ năng tiếng Anh tốt
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng nói tự tin
- Hiểu các vấn đề hiện tại ở các quốc gia ASEAN
- Kinh nghiệm làm việc cộng đồng.
- Hiểu biết văn hóa là quan trọng nhất vì chương trình tập trung vào giao lưu văn hóa và kết nối hữu nghị. Người tham gia cần có tư duy cởi mở, tôn trọng và hiểu sự khác biệt giữa các nền văn hóa.
- Kỹ năng tiếng Anh rất cần thiết vì tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng trong mọi hoạt động và thảo luận.
- Kỹ năng làm việc nhóm giúp người tham gia hợp tác hiệu quả với người đến từ nhiều quốc gia khác nhau để giải quyết vấn đề và hoàn thành nhiệm vụ.
- Kỹ năng nói tự tin giúp họ trình bày quan điểm, tham gia thảo luận và thuyết trình trước đám đông.
- Hiểu biết về các vấn đề ASEAN rất hữu ích cho các cuộc thảo luận có chiều sâu, nhưng không bắt buộc ngay từ đầu chương trình.
- Kinh nghiệm cộng đồng là điểm cộng, nhưng có thể được học thêm trong suốt chương trình. Nó không quan trọng bằng những kỹ năng khác trong giai đoạn đầu.

Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Speaking không chỉ giúp học sinh làm quen với các cấu trúc giao tiếp cơ bản mà còn rèn luyện kỹ năng trình bày quan điểm, phản biện và làm việc theo nhóm – những năng lực thiết yếu trong môi trường quốc tế. Bằng cách hiểu rõ nội dung, nắm chắc yêu cầu của từng bài tập và áp dụng cách làm chi tiết, học sinh sẽ tự tin hơn khi thực hành nói bằng tiếng Anh.
Hy vọng phần hướng dẫn trên của Edulife sẽ giúp bạn học tập hiệu quả và tiến bộ nhanh chóng trong giao tiếp tiếng Anh, cũng như giúp phụ huynh có thể hỗ trợ con cái học tập, ôn luyện tại nhà. Nếu cần hỗ trợ, giải đáp thắc mắc nào khác về tiếng Anh 11 thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn nhé!