Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading trong chương trình Global Success xoay quanh chủ đề ASEAN và Việt Nam. Bài học cung cấp các mẩu tin ngắn về các hoạt động thực tế trong khu vực như chương trình giao lưu học sinh giữa Hàn Quốc và ASEAN, tọa đàm về bình đẳng giới trong thể thao cho phụ nữ ASEAN. Để nắm được kiến thức và yêu cầu bài học, hoàn thành tốt các bài tập của phần này, hãy tham khảo nội dung được Edulife chia sẻ dưới đây.
Giới thiệu phần Reading – Unit 4 Tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading mang đến cho học sinh cơ hội khám phá sâu sắc hơn về vai trò, sự hợp tác và các hoạt động chung trong cộng đồng ASEAN. Đồng thời qua đó giúp rèn luyện toàn diện kỹ năng đọc hiểu qua các mẩu tin thời sự, mang tính giáo dục và thực tiễn cao cho các em học sinh.

Nội dung bài đọc tiếng Anh 11 Unit 4 Reading tập trung vào các hoạt động thực tế giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là những sáng kiến nhằm kết nối giới trẻ, thúc đẩy bình đẳng và giao lưu văn hóa. Phần đọc gồm ba mẩu tin ngắn, mỗi tin mang một thông điệp riêng nhưng đều hướng tới chủ đề chung là hợp tác thanh niên và phát triển bền vững trong khu vực ASEAN. Ba nội dung chính trong bài gồm:
- Chương trình giao lưu học sinh ASEAN – Hàn Quốc, nơi học sinh được khám phá văn hóa, phong tục và cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh qua các hoạt động giao lưu đa văn hóa.
- Hành trình thanh niên SSEAYP (Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Program) kéo dài 50 ngày. Đây là một cơ hội quý giá cho các bạn trẻ học hỏi kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm và thúc đẩy tinh thần đoàn kết khu vực.
- Buổi tọa đàm trực tuyến về nữ vận động viên ASEAN – một hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong thể thao và tạo tiếng nói chung cho phụ nữ trẻ trong khu vực.
Không chỉ đơn thuần là đọc hiểu nội dung, các bài đọc phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading còn hướng tới việc rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sau:
- Kỹ năng đọc có định hướng, tìm ý chính của từng đoạn, xác định các chi tiết quan trọng trong văn bản.
- Kỹ năng phân tích từ vựng qua ngữ cảnh, đoán nghĩa từ mới dựa vào ngữ cảnh và dùng các từ này trong câu để nhớ lâu hơn.
- Phản xạ trả lời nhanh thông tin cụ thể.
- Kỹ năng làm việc theo nhóm, hỗ trợ phát triển kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện.

Về mặt giáo dục, bài đọc không chỉ cung cấp thông tin về ASEAN mà còn truyền cảm hứng cho học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và gắn kết quốc tế. Việc tiếp xúc với các chủ đề này giúp học sinh mở rộng thế giới quan và có cái nhìn đa chiều về các vấn đề toàn cầu đang diễn ra nơi mình sinh sống. Từ đó học cách suy nghĩ như một công dân, sẵn sàng tham gia, đóng góp và kết nối với những bạn trẻ khác trong khối ASEAN và thế giới.
>> Xem thêm:
Nội dung và cách giải Reading Unit 4 – Tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading vừa giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu lại mở rộng kiến thức về văn hóa, xã hội và các hoạt động cộng đồng trong khu vực ASEAN. Qua các đoạn tin tức mang tính thời sự, học sinh được tiếp cận với những chủ đề thiết thực như giao lưu quốc tế, bình đẳng giới trong thể thao và phát triển kỹ năng lãnh đạo cho giới trẻ. Dưới đây là chi tiết yêu cầu và hướng dẫn làm bài tập phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading này hiệu quả:
Bài 1
- Chủ đề: Thảo luận mở đầu – Khơi gợi thói quen đọc tin tức và sở thích cá nhân.
- Yêu cầu: Thảo luận theo cặp về cách bạn tiếp cận thông tin và mảng tin tức yêu thích.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Trả lời hai câu hỏi ngắn dựa trên sở thích cá nhân, không có đúng sai tuyệt đối.
- Trả lời theo thói quen sử dụng của bản thân (social media, apps, TV, báo in,…)
- Chọn lĩnh vực tin tức phù hợp nhất với sở thích: Politics, Education, Sports, Culture…

- Đáp án tham khảo:
- Where do you most often read the news? (Bạn thường đọc tin tức ở đâu nhất?)
=> 1. I often read news on social media platforms, news apps, or websites. (Tôi thường đọc tin tức trên các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng tin tức hoặc trang web.)
- What is your favourite news section: Politics, Education, Sports or Culture? (Phần tin tức yêu thích của bạn là gì: Chính trị, Giáo dục, Thể thao hay Văn hóa?)
=> My favourite news section is Culture. (Phần tin tức yêu thích của tôi là Văn hóa.)
Bài 2
- Chủ đề: Đọc hiểu thông tin và ghép tiêu đề phù hợp với nội dung từng đoạn, mẩu tin.
- Yêu cầu: Chọn tiêu đề phù hợp nhất cho từng bản tin (có 2 tiêu đề bị thừa).
- Hướng giải quyết bài tập: Đọc kỹ từng đoạn, xác định nội dung chính (main idea), sau đó đối chiếu với tiêu đề phù hợp nhất.

- Dịch nội dung tiêu đề và bài đọc trong sách:
- Don’t miss this opportunity to represent your country! (Đừng bỏ lỡ cơ hội này để đại diện cho đất nước của bạn!).
- Travelling to ASEAN countries (Du lịch các nước ASEAN).
- Equality in sport for ASEAN women (Bình đẳng trong thể thao cho phụ nữ ASEAN).
- Korean and ASEAN students (Sinh viên Hàn Quốc và ASEAN).
- Đáp án:
1 – D | 2 – A | 3 – C |
- Nội dung các đoạn tin:
- Để nâng cao nhận thức về ASEAN và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa thế hệ thanh niên Hàn Quốc – ASEAN, Trung tâm ASEAN Hàn Quốc (viết tắt AKC) thường xuyên tổ chức Chương trình Tham quan Trường học ASEAN. Tuần trước, AKC đã chào đón đội ngũ 121 học sinh đến từ sáu trường Hàn Quốc và châu Á. Họ đã tìm hiểu về các thành viên ASEAN và thảo luận về lý do tại sao ASEAN lại quan trọng đối với Hàn Quốc và cách tăng cường quan hệ ASEAN-Hàn Quốc. Các sinh viên cũng tham gia nhiều hoạt động văn hóa như hát các bài hát truyền thống và làm áp phích ASEAN.
- Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) đang tìm kiếm người tham gia. Được tổ chức bởi chính phủ Nhật Bản và được hỗ trợ bởi chính phủ các nước Đông Nam Á, hành trình này sẽ kéo dài trong 50 ngày và quy tụ hơn 300 thanh niên đến từ các nước ASEAN và Nhật Bản. Những người trẻ tuổi sẽ có cơ hội tham gia vào các cuộc thảo luận thú vị về các vấn đề xã hội và giới trẻ hiện nay, cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa mở mang tầm mắt. Họ cũng sẽ được đào tạo để giúp họ phát triển khả năng giải quyết vấn đề và khả năng lãnh đạo. Cuộc hành trình bắt đầu ở Nhật Bản và những người tham gia đi đến năm quốc gia ASEAN.
- Một chương trình đối thoại của ASEAN về phụ nữ trong thể thao đã diễn ra vào tháng 12. Mục tiêu của nó là thúc đẩy bình đẳng giới trong và thông qua thể thao. Giải có sự góp mặt của 10 nữ đại diện thể thao đến từ 10 quốc gia ASEAN. Buổi tọa đàm cũng thảo luận về quyền của người khuyết tật trong thể thao. Tất cả những người tham gia đều nhất trí rằng phụ nữ và trẻ em gái nên được tạo nhiều cơ hội hơn để chơi thể thao và đại diện cho quốc gia của họ tại các sự kiện quốc tế. Chương trình tọa đàm đã được phát trực tiếp trên trang web của ASEAN.)

Bài 3
- Chủ đề: Ghép từ vựng với nghĩa – Hiểu và ghi nhớ nghĩa của các từ vựng được đánh dấu trong bài đọc.
- Yêu cầu: Nối các từ cột bên trái với nghĩa tương ứng ở cột bên phải.
- Hướng giải quyết bài tập: Xác định ngữ cảnh trong câu, tra cứu nếu cần thiết, sau đó đối chiếu với nghĩa phù hợp.

- Cách làm bài tập chi tiết:
Từ | Nghĩa tương ứng | Giải thích |
relations | c | cách mà người hoặc nhóm người cư xử với nhau |
eye-opening | d | khiến bạn bất ngờ vì học được điều mới |
represent | b | đại diện cho tổ chức hoặc người khác |
live-streamed | a | phát trực tiếp qua Internet |

Bài 4
- Chủ đề: Đọc hiểu chi tiết – tìm thông tin cụ thể trong đoạn văn.
- Yêu cầu: Trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung đã đọc, mỗi câu không quá 4 từ hay một con số.
- Hướng giải quyết bài tập: Đọc lại đoạn thông tin có liên quan, xác định vị trí thông tin chính xác cho câu hỏi, lựa chọn từ/cụm từ phù hợp để trả lời, tránh viết dư.

- Giải thích câu hỏi và đáp án:
- How many students visited the AKC last week? (Có bao nhiêu sinh viên đến thăm AKC tuần trước?)
=> 121 (students)
→ Thông tin trong bài đọc: Last week, the AKC welcomed 121 Korean and Asian students from six schools. (Tuần trước, AKC chào đón 121 học sinh Hàn Quốc và Châu Á từ 6 trường học.)
- How long will SSEAYP participants stay together on board the ship? (Những người tham gia SSEAYP sẽ ở cùng nhau trên tàu trong bao lâu?)
=> 50 days.
→ Thông tin trong bài đọc: Organised by the government of Japan and supported by the governments of Southeast Asia, this journey will last for 50 days and… (Được tổ chức bởi chính phủ Nhật Bản và được hỗ trợ bởi chính phủ các nước Đông Nam Á, hành trình này sẽ kéo dài trong 50 ngày và…)
- What will participants in SSEAYP discuss besides youth issues? (Những người tham gia SSEAYP sẽ thảo luận điều gì ngoài các vấn đề về giới trẻ?)
=> Current social issues.
→ Thông tin trong bài đọc: Young people will have the opportunity to take part in exciting discussions on current social and youth issues, and eye-opening cultural exchanges. (Những người trẻ tuổi sẽ có cơ hội tham gia vào các cuộc thảo luận thú vị về các vấn đề xã hội và giới trẻ hiện nay, cũng như các hoạt động giao lưu văn hóa mở mang tầm mắt.)
- When did the ASEAN talk show on women in sport happen? (Chương trình trò chuyện về phụ nữ trong thể thao của ASEAN diễn ra khi nào?)
=> (In) December. (Vào tháng 12.)
→ Thông tin trong bài đọc: An ASEAN talk show on women in sport took place in December. (Một chương trình đối thoại của ASEAN về phụ nữ trong thể thao đã diễn ra vào tháng 12.)
- Where was the talk show shown live? (Chương trình trò chuyện được chiếu trực tiếp ở đâu?)
=> (On) the ASEAN webpage. (Trang web ASEAN.)
→ Thông tin trong bài đọc: The talk show was live-streamed on the ASEAN webpage. (Chương trình tọa đàm đã được phát trực tiếp trên trang web của ASEAN.)

>> Xem thêm:
Bài 5
- Chủ đề: Thảo luận mở rộng – Bày tỏ sự quan tâm và mở rộng tìm hiểu một chủ đề cụ thể.
- Yêu cầu: Thảo luận nhóm: chọn một mẩu tin bạn muốn tìm hiểu thêm và giải thích lý do.
- Hướng giải quyết bài tập: Chọn một mục tin trong bài 2, đưa ra lý do chính đáng dựa trên chủ đề bạn quan tâm (bình đẳng giới, giao lưu văn hóa, lãnh đạo trẻ…).

- Gợi ý câu trả lời cho yêu cầu bài tập:
Yes, I want to find more information about the Ship for Southeast Asian and Japanese Youth Programme (SSEAYP).
This programme sounds very interesting because it gives young people a chance to travel, meet others from different countries, and improve their leadership and problem-solving skills. I’d love to learn more about how to apply, the activities on board, and how participants are selected.
(Có, tôi muốn tìm hiểu thêm thông tin về Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP).
Chương trình này nghe rất thú vị vì nó mang đến cho giới trẻ cơ hội được đi du lịch, gặp gỡ những người đến từ các quốc gia khác nhau và phát triển kỹ năng lãnh đạo cũng như giải quyết vấn đề. Tôi rất muốn biết thêm về cách đăng ký tham gia, các hoạt động diễn ra trên tàu và cách lựa chọn người tham dự.)

Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Reading không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu thông qua các bài tập phong phú, mà còn mở rộng hiểu biết về các chương trình giao lưu và sự kiện trong cộng đồng ASEAN. Việc chuẩn bị, làm bài cẩn thận, chú ý chi tiết và ứng dụng chiến lược đọc tích cực sẽ giúp học sinh không chỉ đạt kết quả tốt mà còn xây dựng nền tảng vững chắc cho các phần học tiếp theo như Speaking, Writing hay Listening. Nếu các em muốn tham khảo thêm nhiều nội dung, hướng dẫn làm bài tập tiếng Anh 11 thì đừng bỏ qua nhiều bài viết khác được Edulife cung cấp trên chuyên trang hay liên hệ để được hỗ trợ trực tiếp nhé!