Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Listening (ASEAN and Vietnam) là bài học giúp học sinh rèn luyện khả năng nghe hiểu thông qua các chủ đề tương tác, gần gũi với thực tế như chương trình giao lưu văn hóa và hoạt động cộng đồng. Các bài tập liên quan được thiết kế nhằm phát triển nhiều kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và kỹ năng mềm cho học sinh, đồng thời giúp các em có thêm hiểu biết về các hoạt động, sự kiện cộng đồng. Hãy cùng Edulife khám phá chi tiết nội dung, yêu cầu, hướng dẫn làm các bài tập có trong phần học này ngay sau đây.
Giới thiệu Listening Unit 4 tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Listening thuộc chương trình Global Success (chủ đề “ASEAN and Vietnam”) được thiết kế nhằm rèn luyện khả năng nghe hiểu thông tin chi tiết và suy luận ngữ cảnh. Ngoài nghe bài đọc, củng cố kỹ năng nghe mà còn khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, phản biện và tư duy sáng tạo qua các hoạt động thực tiễn liên quan đến ASEAN.

Các hoạt động trong phần học này bao gồm:
- Hoạt động nghe và thảo luận nhóm: Học sinh nhìn lại tin tức từ bài đọc trước đó và thảo luận nhóm về việc có muốn tham gia ASEAN School Tour Programme hay không, lý do cùng các lợi ích tiềm năng. Nội dung giúp phát triển kỹ năng phản biện và thảo luận hiệu quả.
- Nghe xác định chủ đề: Học sinh nghe một đoạn hội thoại giữa hai bạn — Lan và Phong, rồi lựa chọn chủ đề phù hợp nhất. Chủ đề chính là “preparing for a cultural exchange event” (chuẩn bị cho một sự kiện giao lưu văn hoá).
- Nghe hiểu chi tiết – câu hỏi trắc nghiệm: Học sinh nghe lại hội thoại và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm như: người tham gia chuẩn bị sự kiện là ai, thời gian của đoàn bao lâu, họ đến từ đâu, nội dung học sinh sẽ thảo luận và ai nên gửi ý tưởng hoạt động.
- Thảo luận nhóm về ý tưởng hoạt động: Học sinh sẽ thảo luận và đưa ra các ý tưởng tổ chức sự kiện chào đón đoàn đến, cùng phân tích lợi ích của từng hoạt động, phát triển kỹ năng giao tiếp và sáng tạo thực tế.

Phần Listening trong Unit 4 ASEAN and Vietnam góp phần nâng cao kỹ năng nghe hiểu không chỉ ở mức nhận biết nội dung, mà còn ở kỹ năng suy luận và phản ứng thực tế. Việc lồng ghép các hoạt động như thảo luận nhóm, trả lời tình huống và đưa ra đề xuất giúp học sinh chủ động tương tác với nội dung, đồng thời phát triển năng lực tiếng Anh giao tiếp, phản biện và sáng tạo hơn.
>> Xem thêm:
Nội dung và cách giải Listening Unit 4 tiếng Anh lớp 11
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Listening được xây dựng theo lộ trình bài bản: bắt đầu từ thảo luận mở, đến nghe hiểu và suy luận chi tiết, cuối cùng là áp dụng thực tiễn qua thảo luận nhóm. Cấu trúc rõ ràng, theo từng bước, giúp học sinh luyện kỹ năng nghe hiểu toàn diện.
Để nắm vững cấu trúc bài học và áp dụng hiệu quả khi luyện nghe tiếng Anh, dưới đây là chi tiết yêu cầu và hướng dẫn học sinh giải quyết các bài tập có trong phần tiếng Anh 11 Unit 4 Listening:
Bài 1
- Chủ đề: Thảo luận nhóm về việc có muốn tham gia chương trình giao lưu trường học ASEAN hay không.
- Yêu cầu: Dựa vào tin tức trong phần Reading (trang 45), trả lời câu hỏi: Would you like to participate… Why/Why not?
- Hướng giải quyết bài tập: Xem lại nội dung Reading (trang 45), nhận biết cơ hội và lợi ích của chương trình như giao lưu văn hóa, mở rộng tầm nhìn, kỹ năng giao tiếp.

- Gợi ý câu trả lời:
Yes, I would like to participate in the ASEAN School Tour Programme.
It would be a great opportunity for me to meet students from other ASEAN countries, learn about their cultures, and improve my communication skills in English. I believe this program will help me become more confident, more open-minded, and more aware of regional issues. Also, participating in this kind of program would be a memorable experience that I could share with others in the future.
(Có, tôi muốn tham gia chương trình tham quan trường học ASEAN.
Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để tôi gặp gỡ học sinh từ các quốc gia ASEAN khác, tìm hiểu về văn hóa của họ và cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh. Tôi tin rằng chương trình này sẽ giúp tôi trở nên tự tin hơn, cởi mở hơn và hiểu rõ hơn về các vấn đề trong khu vực. Ngoài ra, tham gia chương trình như vậy sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ mà tôi có thể chia sẻ với người khác trong tương lai.)

Bài 2
- Chủ đề: Nghe cuộc trò chuyện giữa Lan và Phong, xác định họ đang nói về vấn đề gì.
- Yêu cầu: Nghe và xác định chủ đề đoạn hội thoại, chọn một trong ba đáp án phù hợp nhất:
- Preparing for a cultural exchange event
- Preparing for a school tour in Indonesia
- Types of activities for ASEAN students.
- Hướng giải: Chú ý các từ như “foreign students”, “visit”, “cultural exchange”, “welcome event” để nhận diện chủ đề.

- Nội dung của file audio:
Lan: Hi Phong. Did you hear the news? A group of foreign students are coming to visit our school. I wonder if their visit is part of the ASEAN School Tour Programme that our teacher mentioned yesterday.
(Chào Phong. Cậu có nghe tin chưa? Một nhóm học sinh nước ngoài sẽ đến thăm trường mình đấy. Tớ không biết chuyến thăm của họ có phải là một phần của Chương trình Tham quan Trường học ASEAN mà thầy cô đã nhắc đến hôm qua không nhỉ?)
Phong: Yes, it is. I’m working with other members of the school’s Youth Union to prepare a special event to welcome them. (Đúng rồi. Tớ đang làm việc cùng các thành viên khác của Đoàn trường để chuẩn bị một sự kiện đặc biệt để chào đón họ.)
Lan: When are they coming? ( Họ sẽ đến khi nào vậy?)
Phong: On the 5th of May. They’ll spend one day at our school during their five-day tour in Viet Nam. After that, they’ll go to Indonesia. (Vào ngày 5 tháng 5. Họ sẽ dành một ngày ở trường mình trong chuyến tham quan năm ngày tại Việt Nam. Sau đó, họ sẽ đi sang Indonesia.)
Lan: How many students are there in the group? (Nhóm đó có bao nhiêu học sinh vậy?)
Phong: As far as I know, there’ll be about thirteen students from Korea and other ASEAN countries. This will definitely be a great opportunity for us to make friends with them, and learn about their culture. (Theo tớ biết thì sẽ có khoảng mười ba học sinh đến từ Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Đây chắc chắn là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta kết bạn với họ và học hỏi về văn hóa của họ.)
Lan: Exactly. It’s also a great way for us to learn more about Korea, and ASEAN members. (Chính xác. Đây cũng là cách tốt để chúng ta tìm hiểu thêm về Hàn Quốc và các thành viên ASEAN.)
Phong: We also plan on having discussions about how young people in the region can help build an ASEAN community. (Chúng tớ cũng dự định sẽ tổ chức các cuộc thảo luận về cách thanh niên trong khu vực có thể giúp xây dựng cộng đồng ASEAN.)
Lan: I have a suggestion. Why don’t you ask all the students from our school to come up with ideas for activities during the group’s visit? This way, everyone will be keener to take part in the event. (Tớ có một đề xuất. Tại sao cậu không yêu cầu tất cả các bạn học sinh trong trường mình cùng đưa ra ý tưởng cho các hoạt động trong chuyến thăm của nhóm? Như vậy mọi người sẽ hào hứng tham gia hơn.)
Phong: Sounds great, Lan. I’ll post a call for ideas on our Youth Union webpage. I hope many students will be interested in contributing to the event. (Nghe hay đó, Lan. Tớ sẽ đăng lời kêu gọi ý tưởng trên trang web của Đoàn Thanh niên trường. Hy vọng nhiều bạn sẽ quan tâm và đóng góp cho sự kiện.)
Lan: OK, I’ll look out for the post. I already have some ideas for activities. (Được rồi, tớ sẽ để ý bài đăng. Tớ cũng đã có vài ý tưởng cho các hoạt động rồi.)

- Đáp án:
Từ nội dung bài nghe, ta chọn đáp án A – Preparing for a cultural exchange event (Chuẩn bị cho một sự kiện giao lưu văn hóa).
Bài 3
- Chủ đề: Đọc hiểu chi tiết từ đoạn hội thoại về thời gian, chủ thể, mục tiêu.
- Yêu cầu: Nghe lại file audio của bài tập 2 và chọn đáp án đúng cho 5 câu hỏi trắc nghiệm (A/B/C).
- Hướng giải: Ghi chú các thông tin cụ thể như “Youth Union members”, “one day”, “Korea and ASEAN countries”, “build an ASEAN community”, “all students from our school”.

- Đáp án:
1. B | 2. A | 3. C | 4. C | 5. B |
- Hướng dẫn làm bài chi tiết:
- Thông tin:
Phong: Yes, it is. I’m working with other members of the school’s Youth Union to prepare a special event to welcome them. (Đúng rồi đó. Tớ đang làm việc với các thành viên khác của Đoàn trường để chuẩn bị một sự kiện đặc biệt để chào đón họ.)
=> B. Youth Union members (Đoàn viên thanh niên).
- Thông tin:
Phong: …They’ll spend one day at our school during their five-day tour in Viet Nam. After that, they’ll go to Indonesia. (…Họ sẽ dành một ngày tại trường của chúng ta trong chuyến du lịch năm ngày của họ tại Việt Nam. Sau đó, họ sẽ đến Indonesia.)
=> A. one day (một ngày).
- Thông tin:
Phong: As far as I know, there’ll be about thirteen students from Korea and other ASEAN countries. This will definitely be a great opportunity for us to make friends with them, and learn about their culture. (Theo như tớ biết, sẽ có khoảng 13 sinh viên đến từ Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Đây chắc chắn sẽ là một cơ hội tuyệt vời để chúng mình kết bạn và tìm hiểu về văn hóa của họ.)
=> C. Korea and ASEAN countries (Hàn Quốc và các nước ASEAN).
- Thông tin:
Phong: We also plan on having discussions about how young people in the region can help build an ASEAN community. (Chúng tớ cũng định thảo luận về cách những người trẻ tuổi trong khu vực có thể giúp xây dựng một cộng đồng ASEAN nữa.)
=> C. build an ASEAN community (xây dựng cộng đồng ASEAN).
- Thông tin:
Lan: I have a suggestion. Why don’t you ask all the students from our school to come up with ideas for activities during the group’s visit? (Tớ có ý này. Tại sao cậu không đề nghị tất cả các bạn học sinh trường mình đưa ra ý tưởng cho các hoạt động trong chuyến thăm của nhóm nhỉ?)
=> B. all the students from her school (tất cả các sinh viên từ trường của cô ấy).

>> Xem thêm:
Bài 4
Thảo luận nhóm – sáng tạo hoạt động
- Chủ đề: Làm việc nhóm đề xuất các hoạt động phù hợp cho sự kiện chào đón đoàn đến trường.
- Yêu cầu: Đưa ra ít nhất 2–3 ý tưởng phù hợp hoạt động của trường Lan và Phong, giải thích lợi ích của chúng về lợi ích khi tham gia.
- Hướng giải: Chọn hoạt động mang tính giao lưu, văn hóa, sáng tạo và dễ thực hiện. Ví dụ: Biểu diễn văn nghệ truyền thống các nước, Workshop trao đổi văn hoá, Tour trưng bày văn hoá Việt Nam,…

- Đáp án gợi ý:
- Cultural Exchange Fair (Hội chợ giao lưu văn hóa)
Organize a fair where students from ASEAN countries and Korea can introduce their cultures, traditional foods, costumes, and folk games. This will be an opportunity for everyone to learn more about the diverse cultures in the region, thereby promoting understanding and respect.
Benefits: This activity helps students broaden their knowledge about different cultures, improve communication and cooperation skills, and create a fun and friendly atmosphere for the event.
(Tổ chức một hội chợ nơi các học sinh đến từ các nước ASEAN và Hàn Quốc có thể giới thiệu văn hóa, ẩm thực, trang phục truyền thống, và các trò chơi dân gian của nước mình. Đây là cơ hội để mọi người hiểu hơn về nền văn hóa đa dạng trong khu vực, từ đó tăng cường sự gắn kết và tôn trọng lẫn nhau.
Lợi ích: Hoạt động này giúp các bạn học sinh mở rộng kiến thức về các nền văn hóa khác nhau, phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác, đồng thời tạo ra không khí vui vẻ, thân thiện cho sự kiện.)
- Team-building Games (Trò chơi xây dựng đội nhóm)
Arrange team games such as “message decoding,” “paper bridge building,” or “land boat racing” so that students from different countries can work together. These games will help improve teamwork, communication, and problem-solving skills.
Benefits: This activity helps students build friendships, enhance cooperation, learn from each other, and foster a sense of unity and teamwork within the ASEAN community._
(Tổ chức các trò chơi đồng đội như “giải mã thông điệp”, “xây cầu bằng giấy”, hoặc “đua thuyền trên cạn” để các học sinh trong và ngoài nước có thể phối hợp làm việc cùng nhau. Những trò chơi này sẽ giúp tăng cường kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, và giải quyết vấn đề.
Lợi ích: Hoạt động này giúp các bạn học sinh xây dựng tình bạn, nâng cao khả năng hợp tác và học hỏi lẫn nhau, đồng thời tạo ra tinh thần đồng đội và sự đoàn kết trong cộng đồng ASEAN.)

Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Listening vừa rèn luyện kỹ năng nghe hiểu thông tin chi tiết và việc tham gia vào nhóm thảo luận, mà còn khơi gợi khả năng suy nghĩ phản biện, phát triển ý tưởng cho sự kiện thực tế cho học sinh. Khi đã nắm chắc yêu cầu từng bài, phương pháp tiếp cận thông minh và tương tác qua thảo luận nhóm, học sinh sẽ nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh, đặc biệt trong bối cảnh học tập năng động và hội nhập.
Hy vọng bài hướng dẫn bài tập chi tiết của Edulife sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích giúp bạn tự tin hơn khi làm bài Listening của Unit 4, nếu còn điều gì chưa hiểu, muốn hỗ trợ thêm thì các em học sinh, phụ huynh hãy liên hệ với Edulife để được tư vấn chi tiết hơn.