Unit 4 sách tiếng Anh lớp 11 (Global Success) có chủ đề “ASEAN and Vietnam”, mang đến cho học sinh cái nhìn tổng quan về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và vai trò của Việt Nam trong tổ chức này. Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started mở đầu bài học bằng một đoạn hội thoại sinh động, giúp học sinh làm quen với từ vựng và kiến thức nền tảng liên quan đến ASEAN. Hãy cùng Edulife tìm hiểu chi tiết nội dung chính của phần Getting Started và hướng dẫn giải chi tiết các bài tập liên quan qua nội dung dưới đây.
Nội dung bài Getting Started Tiếng Anh 11 Unit 4
Unit 4 khởi đầu với phần “Getting Started”, được đặt tại văn phòng Chương trình Thanh niên Tình nguyện ASEAN (AYVP). Đây là bước mở màn cho hành trình khám phá chủ đề ASEAN và vai trò của Việt Nam trong cộng đồng khu vực.

Bài đọc trong phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started này là cuộc đối thoại giữa Mai và người dẫn chương trình là cô Pang – người đã mời Mai đến qua email. Nội dung bài đọc xoay quanh mục tiêu hoạt động của AYVP là thúc đẩy thanh niên tình nguyện và hỗ trợ phát triển cộng đồng ASEAN và yêu cầu, điều kiện tham gia AYVP. Các bài tập theo sau của phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started gồm:
- Đúng/Sai – kiểm tra hiểu biết qua các tình huống như: Mai có phải là thành viên? AYVP khuyến khích thanh niên tham gia tình nguyện?…
- Matching – nối từ vựng với định nghĩa, ví dụ như “volunteer”, “qualified”, “development”, “goals”.
- Hoàn thành câu – sử dụng từ vựng vừa học để điền vào các câu trống, như “Taking part in the programme was an unforgettable experience…”, “promoting youth volunteering and helping the development…”.

Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started không chỉ đóng vai trò mở đầu cho bài học mà còn tạo nền tảng để học sinh tiếp cận chủ đề lớn của Unit 4 – quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN, thông qua một tình huống giao tiếp gần gũi và thực tế. Qua đoạn hội thoại giữa Mai và cô Pang, học sinh hiểu rõ hơn về:
- Vai trò của các tổ chức thanh niên trong khu vực như AYVP.
- Điều kiện và cách thức để tham gia các hoạt động tình nguyện mang tính quốc tế.
- Ý nghĩa của việc thanh niên đóng góp vào sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN.
Đồng thời, phần này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe, đọc hiểu và mở rộng vốn từ vựng liên quan đến chủ đề xã hội, tình nguyện và hợp tác khu vực. Đây là bước khởi đầu quan trọng để học sinh tiếp tục khám phá sâu hơn các kỹ năng ngôn ngữ trong các phần tiếp theo như Vocabulary, Reading, Speaking và Writing.

>> Xem thêm:
Lời giải bài tập Tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started
Phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started là điểm khởi đầu quan trọng giúp học sinh làm quen với chủ đề chính của bài học: vai trò của Việt Nam trong ASEAN và tinh thần tình nguyện của thanh niên trong khu vực. Qua đoạn hội thoại giữa Mai và cô Pang tại văn phòng AYVP, học sinh sẽ được giới thiệu từ vựng mới, cách đặt câu và nội dung liên quan đến các chương trình cộng đồng. Dưới đây là nội dung và hướng dẫn giải từng bài tập trong phần này:
Bài 1
- Chủ đề: Đoạn hội thoại giữa Mai và cô Pang tại văn phòng Chương trình Thanh niên Tình nguyện ASEAN (AYVP).
- Yêu cầu: Nghe và đọc đoạn hội thoại để hiểu tình huống, từ vựng và các thông tin chính qua cuộc hội thoại của Mai và cô Pang về mục tiêu hoạt động, yêu cầu, điều kiện để được tham gia AYVP.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Đọc chậm từng câu, kết hợp dịch nghĩa để nắm nội dung chính.
- Nghe 1-2 lần file audio bài đọc, ghi chú, gạch chân các thông tin về mục tiêu chương trình, điều kiện tham gia, phương thức tuyển chọn.
- Chú ý đến các nội dung về điều kiện tham gia AYVP.

- Lời dịch tiếng Việt bài đọc tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started:
Mai: Chào buổi chiều cô. Cháu tên Mai Nguyễn. Cô có phải là cô Pang? Cô đã trả lời email và mời cháu đến thăm văn phòng cô hôm nay.
Cô Pang: Đúng rồi. Tôi là cô Pang. Rất vui được gặp cháu, Mai. Vậy làm sao cháu biết về chúng tôi?
Mai: Em họ cháu chính là một tình nguyện viên của AYVP. Cậu ấy thường nói với cháu về việc tham gia chương trình này đem lại trải nghiệm không bao giờ quên.
Cô Pang: Thật vui khi nghe điều đó. Mục tiêu chính của AYVP luôn là thúc đẩy thanh niên tình nguyện và giúp đỡ sự phát triển cộng đồng ASEAN.
Mai: Cháu giờ có thể làm gì để chuẩn bị cho chương trình?
Cô Pang: Chà, để trở thành một tình nguyện viên AYVP, cháu phải đủ điều kiện tham gia chương trình, điều này còn phụ thuộc vào chủ đề của từng năm.
Mai: AYVP bao gồm các lĩnh vực nào?
Cô Pang: Có tám chủ đề. Cô khuyên cháu nên kiểm tra trang web của chương trình để tìm hiểu các chủ đề của năm nay.
Mai: Các tình nguyện viên được chọn như thế nào?
Cô Pang: Để được tham gia, cháu phải trên 18 tuổi. Sau đó, cháu cần đề xuất một dự án cộng đồng liên quan đến chủ đề. Và chương trình thể sẽ phỏng vấn cháu để đảm bảo rằng cháu có thể nói tiếng Anh tốt, rất muốn tham gia chương trình.
Mai: Điều đó nghe có vẻ không quá khó. Cảm ơn rất nhiều vì đã gặp cháu.
Cô Pang: Không có gì.

Bài 2
- Chủ đề: Xác định đúng (T) hay sai (F) cho các nhận định về nội dung đoạn hội thoại.
- Yêu cầu: Đọc lại đoạn hội thoại và đánh dấu T hoặc F cho mỗi câu được đề xuất.
- Hướng giải quyết bài tập:
- So sánh từng khẳng định với nội dung bài đọc.
- Ghi chú lý do tại sao khẳng định đúng hoặc sai.

- Đáp án:
1. F | 2. T | 3. F | 4. F |
- Lời giải bài tập chi tiết:
- Mai is a member of the ASEAN Youth Volunteer Programme. (Mai là thành viên của Chương trình thanh niên tình nguyện ASEAN.)
Thông tin trong bài đọc: My cousin was an AYVP volunteer. (Em họ của cháu là một tình nguyện viên của AYVP.) => 1 – F.
- One of the aims of AYVP is to help young people volunteer. (Một trong những mục tiêu của AYVP là giúp tình nguyện viên trẻ tuổi.)
Thông tin trong bài đọc: The main goals of AYVP are promoting youth volunteering and helping the development of the ASEAN community. (Mục tiêu chính của AYVP là thúc đẩy thanh niên tình nguyện và giúp đỡ sự phát triển của cộng đồng ASEAN.) => 2 – T.
- Mai can only find last year’s themes on the AYVP’s website. (Mai có thể tìm thấy duy nhất một chủ đề năm ngoái trên trang web của AYVP.)
Thông tin trong bài đọc: There are eight themes. (Có tám chủ đề.) => 3 – F.
- Mai can apply to join the AYVP when she turns 18. (Mai có thể tham gia AYVP khi cô ấy đủ 18 tuổi.)
Thông tin trong bài đọc: To be selected, you should be over 18. (Để được chọn, bạn phải trên 18 tuổi.) => 4 – F.

Bài 3
- Chủ đề: Từ vựng trọng tâm trong đoạn hội thoại: volunteer, qualified, development, goals.
- Yêu cầu: Ghép mỗi từ với định nghĩa phù hợp.
- Hướng giải quyết bài tập
- Đọc kỹ nội dung câu định nghĩa; so sánh với nghĩa của từ.
- Liên hệ với kiến thức, thông tin thực tế và thông tin trong bài đọc để ghép nối phù hợp.

- Đáp án:
1 – c | 2 – d | 3 – b | 4 – a |
- Cách làm chi tiết:
1 – c. volunteer – someone who does a job without payment. (tình nguyện viên – người làm công việc không lương)
2 – d. qualified – having the training or experience to do a particular job. (đủ điều kiện – được đào tạo hoặc có kinh nghiệm để làm một công việc cụ thể)
3 – b. development – the process of becoming bigger and better. (phát triển – quá trình trở nên lớn hơn và tốt hơn)
4 – a. goals – things that you hope to achieve (mục tiêu – những điều mà bạn hy vọng đạt được)

Bài 4
- Chủ đề: Sử dụng từ và cụm từ từ bài 1 để điền vào chỗ trống.
- Yêu cầu: Hoàn thành các câu bằng các từ/cụm đã học.
- Hướng giải quyết bài tập:
- Quay lại phần hội thoại bài đọc để tìm cụm từ chuẩn.
- Lưu ý dạng V‑ing và chính tả của từ và điền cho đúng.

- Đáp án:
1 – Taking part | 2 – promoting – helping | 3 – checking | 4 – meeting |
- Cách làm chi tiết:
- Taking part in the programme was an unforgettable experience for Mai’s cousin. (Tham gia chương trình là một trải nghiệm khó quên đối với em họ của Mai.)
Thông tin trong bài đọc: He often said taking part in the programme was an experience he would never forget. (Cậu ấy thường nói tham gia chương trình là trải nghiệm không bao giờ quên.)
- The main goals of AYVP are promoting youth volunteering and helping the development of the ASEAN community. (Mục tiêu chính của AYVP là thúc đẩy thanh niên tình nguyện và giúp đỡ sự phát triển của cộng đồng ASEAN.)
Thông tin trong bài đọc: The main goals of AYVP are promoting youth volunteering and helping the development of the ASEAN community. (Mục tiêu chính của AYVP là thúc đẩy thanh niên tình nguyện và giúp đỡ sự phát triển của cộng đồng ASEAN.)
- Ms Pang suggested checking their website. (Cô Pang đề nghị kiểm tra trang web của họ.)
Thông tin trong bài đọc: I suggest checking our website to find out this year’s themes. (Cô khuyên cháu nên kiểm tra trang web của chúng tôi để tìm hiểu các chủ đề của năm nay.)
- Mai thanked Ms Pang for meeting her. (Mai cảm ơn cô Pang vì đã gặp cô ấy.)
Thông tin trong bài đọc: Thanks so much for meeting me. (Cảm ơn rất nhiều vì đã gặp cháu.)

Lưu ý khi học Tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started
Yêu cầu chính của phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started là học sinh cần đọc hiểu tốt nội dung, suy luận để hoàn thành các bài tập chính xác. Để học hiệu quả phần Getting Started trong Unit 4: ASEAN and Viet Nam, học sinh cần lưu ý một số điểm sau:
Hiểu rõ bối cảnh giao tiếp trong bài
Phần “Getting Started” không chỉ đơn giản là một đoạn hội thoại mở đầu, mà còn tái hiện một tình huống thực tế – cuộc gặp gỡ giữa một học sinh Việt Nam và đại diện của một chương trình tình nguyện ASEAN. Để học tốt phần này, học sinh cần đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật, hình dung ngữ cảnh rõ ràng. Khi hiểu được mối quan hệ và mục tiêu của cuộc trò chuyện, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt thông tin hơn và trả lời chính xác các câu hỏi sau bài.
Chú ý tới từ vựng mang tính học thuật và chuyên đề
Vì chủ đề bài học liên quan đến ASEAN, tình nguyện và phát triển cộng đồng, nên phần từ vựng xuất hiện trong đoạn hội thoại thường mang tính học thuật hoặc liên quan đến hoạt động xã hội. Học sinh nên đặc biệt lưu ý những từ như “volunteer”, “qualified”, hay “promote” vì chúng không chỉ xuất hiện trong bài đọc mà còn có thể được sử dụng ở các kỹ năng khác như viết và nói. Hiểu nghĩa sâu của từ và biết cách dùng đúng ngữ cảnh rất quan trọng để vận dụng linh hoạt chúng trong giao tiếp.

Tập trung vào thông tin chi tiết để tránh hiểu sai
Trong quá trình học, nhiều học sinh có xu hướng chỉ nắm ý chính mà bỏ qua các chi tiết nhỏ trong bài. Tuy nhiên, các dạng câu hỏi sau bài thường kiểm tra chính xác những thông tin nhỏ đó. Do đó, khi đọc hoặc nghe đoạn hội thoại, bạn nên chú ý từng lời thoại, thậm chí cả những chi tiết như độ tuổi, điều kiện tham gia hay mục tiêu chương trình vì đó là chìa khóa để trả lời đúng các câu hỏi “True/False” hoặc điền từ.
Luyện phát âm và kỹ năng nghe thông qua hội thoại
Nếu có tệp âm thanh đính kèm bài học, bạn nên nghe đi nghe lại nhiều lần để làm quen với ngữ điệu và phát âm chuẩn của người bản xứ. Thực hành nói theo không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng phát âm, mà còn giúp bạn nhớ từ vựng và cấu trúc câu tự nhiên hơn. Những tên riêng như “AYVP” hay “ASEAN” cũng cần được phát âm đúng để thể hiện sự tự tin khi giao tiếp trong các buổi nói hoặc thuyết trình.
>> Xem thêm:
Kết nối bài học với thực tế cuộc sống
Một điểm quan trọng nhưng thường bị bỏ qua là việc liên hệ bài học với cuộc sống thực. Học gắn liền với trải nghiệm thực tế luôn là cách học hiệu quả và bền vững nhất.

Thông qua phần tiếng Anh 11 Unit 4 Getting Started, học sinh không chỉ được củng cố kỹ năng đọc hiểu và từ vựng, mà còn nâng cao nhận thức về Hiệp hội ASEAN và các chương trình thanh niên tình nguyện. Việc nắm chắc nội dung và hoàn thành tốt các bài tập sẽ là nền tảng vững chắc giúp học sinh tự tin bước vào các phần tiếp theo của bài học. Nếu cần hỗ trợ chi tiết hơn, các em có thể liên hệ với Edulife hay tham khảo nhiều nội dung khác trên chuyên trang để biết thêm nhiều kiến thức tiếng Anh 11 hữu ích nhé!