EduLife
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ
EduLife
  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ
EduLife

EduLife > Kiến thức tiếng anh > Lớp 11 > Kiến thức và đáp án giải bài tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

vstep-bn

Kiến thức và đáp án giải bài tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

Lương Tuyết Chinh by Lương Tuyết Chinh
21/10/2025
in Lớp 11

Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading là một trong những phần trọng tâm giúp học sinh hiểu sâu về môi trường tự nhiên, đặc biệt là Vườn quốc gia U Minh Thượng và các thành phần sinh vật, hệ sinh thái đặc trưng. Qua bài đọc Unit 10, học sinh sẽ được rèn kỹ năng đọc hiểu, xác định ý chính và hoàn thành các bài tập sau đó dễ dàng. Edulife sẽ dẫn bạn tìm hiểu nội dung bài đọc, tiếp cận từng bài tập Reading để bạn không chỉ làm đúng câu trả lời mà hiểu cách làm, rèn năng lực đọc hiểu bền vững.

Nội dung bài viết
  1. Giới thiệu phần Reading – Unit 10 Tiếng Anh lớp 11
  2. Nội dung và cách giải Reading Unit 10 – Tiếng Anh lớp 11
    1. Bài 1
    2. Bài 2
    3. Bài 3
    4. Bài 4

Giới thiệu phần Reading – Unit 10 Tiếng Anh lớp 11

Khi đã hình thành nền tảng từ vựng, ngữ pháp và phát âm trong các phần trước như Getting Started và Language, phần Reading chính là nơi để học sinh tiếp xúc với đoạn văn tiếng Anh thật, hiểu nội dung gắn với chủ đề hệ sinh thái. Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading này không chỉ giúp các em mở rộng kiến thức về môi trường (đặc biệt là Vườn quốc gia U Minh Thượng) mà còn rèn cách trả lời các dạng câu hỏi thường gặp.

Nội dung tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về trải nghiệm đến Vườn quốc gia U Minh Thượng của các nhân vật
Nội dung tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về trải nghiệm đến Vườn quốc gia U Minh Thượng của các nhân vật

Thông qua Reading, học sinh sẽ học cách xác định ý chính / chi tiết, vận dụng từ vựng, làm quen với cấu trúc câu trong văn bản thực tiễn, từ đó tự tin hơn khi gặp các bài đọc khác. Phần Reading trong Unit 10 gồm 4 bài tập chính:

  • Work in pairs – Look at the photos & discuss questions: Học sinh quan sát hình ảnh liên quan đến Vườn quốc gia U Minh Thượng rồi trao đổi các câu hỏi gợi ý như “Bạn đã từng đến đó chưa?”, “Bạn sẽ nhìn thấy gì?”
  • Match headings (1‑4) với đoạn văn (A‑D): Đọc bài viết và xác định tiêu đề phù hợp cho từng đoạn để hiểu cấu trúc bài văn. 
  • Complete each sentence (no more than THREE words): Đọc kỹ lại bài văn và điền từ / cụm từ phù hợp (tối đa 3 từ) vào chỗ trống để hoàn thiện các câu hỏi được đặt ra. 
  • Work in groups – Discuss questions: Học sinh thảo luận nhóm về các câu hỏi mở như “Tại sao chúng ta cần công viên quốc gia?” hoặc “Chúng ta nên làm gì để bảo vệ chúng?” 
Nội dung của bài học tiếng Anh 11 Unit 10 Reading
Nội dung của bài học tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

Ngoài các bài tập chính, trong phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading còn có các hình ảnh minh họa, chú thích nhỏ và các từ in đậm / in nghiêng cần để ý trong bài viết để hỗ trợ việc hiểu văn bản. Kiến thức trọng tâm – kỹ năng học sinh cần nắm được sau khi hoàn thành các bài tập tiếng Anh 11 Unit 10 Reading là:

  • Từ vựng chuyên ngành môi trường được sử dụng trong bài viết về Vườn quốc gia U Minh Thượng. 
  • Cấu trúc câu trong văn bản mô tả và giải thích: các câu mô tả địa lý, thời gian, nguyên nhân – kết quả (for example, however, due to, because of).

Kỹ năng đọc hiểu

  • Xác định ý chính / chủ đề mỗi đoạn văn.
  • Đọc chi tiết & tìm từ / cụm từ cần để hoàn thành câu.
  • Nhận biết tiêu đề phù hợp cho đoạn văn.
  • Kỹ năng thảo luận mở: từ nội dung bài đọc, học sinh sẽ tranh luận ý kiến, liên hệ thực tế và đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường.
  • Kỹ năng sử dụng thông tin từ nhiều đoạn để trả lời các câu hỏi dạng hoàn thành hoặc thảo luận.
  • Phát triển kỹ năng đọc hiểu nâng cao, chọn tiêu đề phù hợp, đọc để tìm chi tiết, suy luận dựa vào ngữ cảnh.
  • Rèn kỹ năng thảo luận & phản biện từ nội dung bài đọc, đưa ra ý kiến cá nhân, liên hệ thực tế và đề xuất cách bảo vệ thiên nhiên.
  • Tích hợp các kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết từ tiếng Anh 11 Unit 10 Reading, học sinh có thêm tư liệu để viết bài luận, trình bày hoặc phát biểu về chủ đề hệ sinh thái.
Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading có tất cả 4 bài tập
Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading có tất cả 4 bài tập

>> Xem thêm: 

  • Nội dung và lời giải bài tập tiếng Anh 11 Unit 7 Listening
  • Đề và lời giải bài tập tiếng Anh 11 Unit 7 Speaking

Nội dung và cách giải Reading Unit 10 – Tiếng Anh lớp 11

Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading giúp học sinh hiểu sâu hơn về Vườn quốc gia U Minh Thượng và những gì bạn có thể nhìn thấy. Các bài tập đi kèm được thiết kế để rèn nhiều kỹ năng: từ việc nhận biết tiêu đề phù hợp với đoạn văn, hoàn thiện câu từ văn bản, đến thảo luận mở, nhằm giúp học sinh không chỉ hiểu bài mà còn vận dụng tiếng Anh trong giao tiếp, viết luận. Dưới đây là chi tiết ý nghĩa bài đọc, hướng dẫn giải quyết các bài tập:

Bài 1

Chủ đề – yêu cầu: 

Work in pairs. Look at the photos and discuss the questions. (Học sinh làm việc theo cặp, quan sát hình ảnh liên quan đến U Minh Thượng, sau đó thảo luận các câu hỏi như: “Bạn đã từng đến U Minh Thượng chưa? Nó ở đâu?”, “Bạn đã / có thể nhìn thấy gì tại công viên?”.)

Hướng giải quyết bài tập: 

  • Quan sát hình ảnh để gợi ý từ vựng liên quan: động vật hoang dã, rừng ngập mặn, chim muông, vùng đất nước nổi,…
  • Dùng các câu hỏi gợi ý để bắt đầu hội thoại mẫu, dùng thì hiện tại hoàn thành (“Have you ever been…?”) nếu nói về trải nghiệm đã từng có, kết hợp thì hiện tại hoặc quá khứ khi miêu tả những gì đã thấy.
Yêu cầu của bài 1 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading
Yêu cầu của bài 1 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

Đoạn hội thoại mẫu:

A: Have you ever been to U Minh Thuong National Park? Where is it located?

B: No, I haven’t. It’s located in the southern part of Vietnam, in the Mekong Delta region.

A: What can / did you see in the park?

B: I have seen some rare animals like otters and pangolins, and many types of birds. The park is famous for its diverse ecosystems, including mangrove forests and wetlands.

Dịch nghĩa 

(A: Bạn đã bao giờ đến Vườn quốc gia U Minh Thượng chưa? Nó nằm ở đâu vậy?

B: Chưa, tôi chưa từng đến. Nó nằm ở miền Nam Việt Nam, thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

A: Bạn có thể (hoặc đã) thấy gì trong vườn quốc gia đó?

B: Tôi đã thấy một số loài động vật quý hiếm như rái cá và tê tê, cùng với nhiều loại chim khác nhau. Vườn quốc gia này nổi tiếng với hệ sinh thái đa dạng, bao gồm rừng ngập mặn và đất ngập nước.)

Bài 1 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về rừng quốc gia U Minh Thượng
Bài 1 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về rừng quốc gia U Minh Thượng

Bài 2

Chủ đề – yêu cầu: Read the article and match the headings (1‑4) to the paragraphs (A‑D). (Học sinh đọc bài viết, sau đó nối các tiêu đề thích hợp với mỗi đoạn văn A, B, C, D.)

Hướng giải quyết bài tập: 

  • Đầu tiên đọc lướt từng đoạn để hiểu chủ đề chung của đoạn (location, flora & fauna, geography, best time to visit…).
  • Xem các tiêu đề có sẵn và đối chiếu xem tiêu đề nào nói về vị trí, nào nói về loài thực vật / động vật, nào nói về địa hình / thủy lộ, thời điểm tốt nhất,…
  • Đánh dấu từ khóa trong mỗi đoạn để giúp chọn tiêu đề đúng.
Bài đọc tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về rừng quốc gia U Minh Thượng
Bài đọc tiếng Anh 11 Unit 10 Reading nói về rừng quốc gia U Minh Thượng
  • Tạm dịch bài đọc:
  1. Flora and fauna (Hệ động thực vật)
  2. Best time to visit (Thời gian tốt nhất để ghé thăm)
  3. Location (Vị trí)
  4. Geography (Địa lý).
  1. ___________

Vườn quốc gia U Minh Thượng nằm trên địa bàn các huyện An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận của tỉnh Kiên Giang, cách trung tâm thành phố Rạch Giá khoảng 60 km về phía Nam.

Nơi đây được xem là một trong những khu vực quan trọng nhất cho việc bảo tồn hệ sinh thái ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Vườn thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ, mà còn bởi hệ sinh thái đa dạng và phong phú với nhiều loài quý hiếm.

2. ___________

Vườn quốc gia U Minh Thượng bao phủ một vùng rộng lớn của hệ đất ngập nước nước ngọt, bao gồm rừng ngập mặn.

Phần trung tâm của vườn được bao quanh bởi các kênh rạch cùng một loạt các cổng nước, được sử dụng để kiểm soát và điều tiết mực nước.

3. ___________

Là nơi cư trú của 226 loài thực vật, U Minh Thượng được xem là khu vực có mức độ đa dạng sinh học cao nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước đây, nơi này từng là một trong những môi trường sống lớn nhất của các loài chim nước, nhưng môi trường sống của chúng đã bị thiệt hại nghiêm trọng do cháy rừng vào năm 2002.

Hiện nay, có khoảng 200 loài chim được ghi nhận trong vườn, bao gồm một số loài quý hiếm như đại bàng đốm lớn.

Ngoài ra, 32 loài động vật có vú đã được phát hiện tại đây, trong đó 10 loài – bao gồm mèo rừng (fishing cat) và tê tê Mã Lai (Sunda pangolin) – nằm trong danh sách các loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam.

4. ___________

Thời gian lý tưởng để khám phá Vườn quốc gia U Minh Thượng là từ tháng 8 đến tháng 11, được gọi là mùa nước nổi của khu vực.

Du khách có thể đi thuyền để trải nghiệm thiên nhiên và quan sát động vật hoang dã.

Họ có thể ghé thăm Trảng Dơi – nơi hàng nghìn con dơi tụ tập, treo mình trên cây như những quả khổng lồ, hoặc Trảng Chim – khu vực rộng lớn có hàng nghìn loài chim rực rỡ sắc màu.

Vì vậy, nếu bạn yêu thiên nhiên, bạn nhất định nên đến khám phá vườn quốc gia tuyệt vời này.

Bài đọc tiếng Anh 11 Unit 10 Reading giúp học sinh có thêm thông tin về rừng quốc gia U Minh Thượng
Bài đọc tiếng Anh 11 Unit 10 Reading giúp học sinh có thêm thông tin về rừng quốc gia U Minh Thượng
  • Đáp án:
ĐoạnTiêu đề (Heading)Nghĩa tiếng Việt
A3. LocationVị trí
B4. GeographyĐịa lý
C1. Flora and faunaHệ động thực vật
D2. Best time to visitThời gian tốt nhất để ghé thăm

Bài 3

Chủ đề – yêu cầu: 

  • Read the article again and complete each sentence with no more than THREE words.
  • Học sinh cần đọc lại bài viết và điền vào chỗ trống các từ / cụm từ (tối đa ba từ) phù hợp từ bài đọc.

Hướng giải quyết bài tập: 

  • Đọc lại câu hỏi hoàn thành để xác định từ khóa (keyword) trong câu gợi nhớ nội dung trong bài.
  • Quét (scan) bài viết tìm câu chứa từ khóa tương tự hoặc đồng nghĩa.
  • Chọn từ hoặc cụm từ dùng trong bài, đảm bảo không vượt quá ba từ.

Đáp án – cách làm chi tiết:

Câu sốĐáp ánGiải thích
1biodiversity“U Minh Thuong National Park is famous for its rare and rich biodiversity.” 
2central part“Waterways surround the central part of the national park.” 
3more than two hundred species“It has more than two hundred species.” 
4mammals“You can find nearly 200 types of birds and 32 mammals there.” 
5August to November“The best time to visit U Minh Thuong National Park is from August to November …” 
Yêu cầu bài tập 3 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading 
Yêu cầu bài tập 3 tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

>> Xem thêm: 

  • Đăng ký ôn thi VSTEP tại Edulife
  • Đăng ký ôn thi APTIS tại Edulife

Bài 4

Chủ đề – yêu cầu: 

  • Work in groups. Discuss the following questions.
  • Câu hỏi thảo luận: “Why do we need national parks? What should we do to protect them?”

Hướng giải quyết bài tập: 

  • Từ những thông tin trong bài (flora & fauna, khu vực địa lý, hệ sinh thái, đa dạng sinh học), học sinh tìm lý do vì sao công viên quốc gia quan trọng: bảo vệ loài, giữ môi trường, cảnh quan, du lịch, đại diện văn hóa địa phương…
  • Liệt kê các biện pháp bảo vệ dựa trên nội dung: quản lý nước, hạn chế ảnh hưởng con người, luật bảo vệ, giáo dục du khách, phục hồi sinh cảnh.
  • Thảo luận nhóm, mỗi người đưa ý kiến rồi tổng hợp để trình bày.

Một số ý chính:

Why we need national parks: để bảo tồn động/thực vật đặc hữu và loài quý hiếm; để duy trì đa dạng sinh học; bảo vệ hệ sinh thái khỏi phá hoại; cho phép con người tiếp xúc với thiên nhiên; hỗ trợ du lịch sinh thái.

What we should do to protect them: thiết lập luật lệ bảo vệ nghiêm ngặt; quản lý nguồn nước; hạn chế xây dựng/khai thác lợi dụng; giáo dục cộng đồng & du khách; kiểm soát cháy rừng; khôi phục những vùng bị hư hại.

Ví dụ câu trình bày nhóm:

National parks protect wildlife, habitats, and nature from human destruction. They help preserve rare species and organisms. To protect them, we should enforce regulations, limit human impact, raise awareness, and support park management.

Yêu cầu bài 4 phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading
Yêu cầu bài 4 phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading

Phần tiếng Anh 11 Unit 10 Reading có thể coi là cửa sổ để học sinh hiểu về hệ sinh thái, các loài thực vật và động vật, vai trò của vườn quốc gia và cách bảo vệ thiên nhiên. Khi bạn theo sát lời giải chi tiết và hiểu cách làm từng loại câu hỏi (matching headings, hoàn thành câu, trả lời ngắn…), bạn sẽ tự tin hơn khi gặp bài đọc mới, không ngại từ vựng lạ và biết cách sử dụng chiến lược đọc thông minh. Hy vọng rằng bài viết này của Edulife sẽ là cầu nối giúp bạn từ việc “đọc cho xong” chuyển sang đọc để hiểu và thật sự thu lợi từ mỗi bài Reading trong chương trình Tiếng Anh 11.

Đánh giá bài viết post
Lương Tuyết Chinh
Lương Tuyết Chinh

Theo dõi
Đăng nhập
Thông báo của
guest
guest
0 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết gần đây
  • Yêu cầu và cách làm bài tập tiếng Anh 11 Unit 10 Speaking
  • Kiến thức và đáp án giải bài tiếng Anh 11 Unit 10 Reading
  • Đề và đáp án bài tập tiếng Anh 11 Unit 10 Language
  • Nội dung, cách làm bài tiếng Anh 11 Unit 10 Getting Started
  • Tổng hợp toàn bộ nội dung tiếng Anh 11 Unit 10 Từ Vựng
  • Hướng dẫn giải bài tập tiếng Anh 11 Unit 9 Project
edulife
Facebook Youtube

Hà Nội

  • CS1: Số 15 ngõ 167 Phố Tây Sơn, Phường Kim Liên, Hà Nội
  • 096.999.8170
  • phongdaotao@edulife.com.vn

Đà Nẵng

  • CS2: Số 72 Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Hải Châu, Đà Nẵng
  • 0989.880.545
  • phongdaotao@edulife.com.vn

Hồ Chí Minh

  • CS3: Số 352 Đường Ba Tháng Hai, Phường Hoà Hưng, Tp.HCM
  • CS4: Số 11 Nguyễn Văn Thương, Phường Thạch Mỹ Tây Tp.HCM
  • 0989.880.545

Dịch vụ

  • Chứng chỉ tiếng anh
  • Chứng chỉ Vstep
  • Chứng chỉ tiếng anh A2
  • Chứng chỉ tiếng anh B1
  • Chứng chỉ tiếng anh B2
  • Chứng chỉ Aptis
  • Chứng chỉ tin học

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch thi các trường
  • Phản ánh chất lượng & hỗ trợ trong quá trình học:18006581
  • Lịch thi
  • Lịch khai giảng

Về Edulife

  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên
  • Tham gia Group Hỗ trợ từ Edulife
DMCA.com Protection Status
✖
Tải tài liệu
Vui lòng nhập mã theo hướng dẫn trên và nhập vào đây để tải tài liệu.

  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
    • Về EduLife
    • Đội ngũ giáo viên
    • Tác giả Hà Trần Edulife
    • Tuyển dụng
  • ĐĂNG KÝ HỌC
    • Ôn thi VSTEP
    • Ôn thi APTIS ESOL
    • Ôn thi TIN HỌC
    • Lịch thi
    • Lịch khai giảng
  • KIẾN THỨC VSTEP
    • Kiến thức A1 – A2
    • Kiến thức B1 – B2
    • Kiến thức C1 – C2
  • KIẾN THỨC APTIS
  • LIÊN HỆ

© Edulife

wpDiscuz
096.999.8170
Miền Bắc
0989.880.545
Miền Trung
0989.880.545
Miền Nam
chat
Phòng Tuyển Sinh
Hotline: 096.999.8170Hotline: 0989.880.545Hotline: 0989.880.545

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng chọn khu vực thi của bạn và điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn