Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn 8268/BGDĐT-NGCBQLGD, mang đến nhiều tin vui cho đội ngũ giáo viên trong việc rà soát tiêu chuẩn và điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Đáng chú ý nhất là quy định mới về yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.
Dưới đây là những điểm cốt lõi nhất mà Quý thầy cô cần nắm rõ từ văn bản này, cùng những phân tích từ góc độ chuyên môn của Edulife.
1. Tóm tắt 3 điểm mới quan trọng nhất về thăng hạng giáo viên
Theo hướng dẫn tại Công văn 8268 và Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT, việc xét thăng hạng sẽ trở nên “nhẹ gánh” hơn rất nhiều về mặt thủ tục hành chính:
Không bắt buộc có chứng chỉ Ngoại ngữ – Tin học nếu vị trí không yêu cầu
Đây là thay đổi lớn nhất. Bộ GDĐT nêu rõ: Nếu vị trí việc làm thực tế không yêu cầu, thì giáo viên không bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong hồ sơ thăng hạng.
Trong trường hợp vị trí việc làm có yêu cầu chứng chỉ:
- Các văn bằng, chứng chỉ cũ (theo quy định tại Nghị định 115/2020 và 85/2023) vẫn được công nhận.
- Minh chứng năng lực có thể linh hoạt: Nếu không có văn bằng/chứng chỉ, giáo viên có thể sử dụng biên bản đánh giá, nhận xét của tổ chuyên môn và xác nhận của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

“Gỡ rối” về thời gian giữ hạng cho Giáo viên Hạng III
Giáo viên tiểu học, THCS hạng III không còn bị áp lực bởi quy định “phải đủ 9 năm kể từ khi có bằng Đại học”. Thay vào đó, thời gian công tác (bao gồm cả thời gian hợp đồng lao động có đóng BHXH) được tính là tương đương, miễn là đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh.
Không cần học thêm chứng chỉ bồi dưỡng mới nếu đã có chứng chỉ cũ
Giáo viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo hạng của cấp học đang giảng dạy được xác định là đáp ứng yêu cầu. Thầy cô không cần phải đi học để lấy thêm chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp mới, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.
2. Góc nhìn và đánh giá từ Edulife
Là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo chứng chỉ năng lực (Tiếng Anh, Tin học), chúng tôi nhận thấy Công văn 8268 là một bước tiến tích cực trong việc giảm tải gánh nặng hành chính cho giáo viên. Việc loại bỏ những yêu cầu mang tính hình thức (“giấy phép con”) giúp thầy cô tập trung hơn vào chuyên môn giảng dạy.
Tuy nhiên, dưới góc độ phát triển nghề nghiệp bền vững, Edulife có một vài lưu ý dành cho Quý thầy cô:
📍 Thứ nhất: “Bỏ trong hồ sơ” không có nghĩa là “Bỏ trau dồi năng lực”
Quy định mới cho phép minh chứng năng lực bằng “Biên bản đánh giá của tổ chuyên môn”. Điều này đồng nghĩa với việc năng lực sử dụng Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ của thầy cô sẽ được đánh giá dựa trên thực tế làm việc. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số giáo dục 4.0, một giáo viên giỏi không thể thiếu kỹ năng soạn giảng điện tử hay khả năng tham khảo tài liệu nước ngoài.
📍 Thứ hai: Sự chuẩn bị cho tương lai
Dù hiện tại việc thăng hạng có thể không cần chứng chỉ, nhưng các kỳ thi tuyển dụng viên chức mới, hoặc các cơ hội học tập nâng cao, thuyên chuyển công tác sang các môi trường quốc tế/chất lượng cao vẫn thường coi trọng các chứng chỉ chuẩn hóa (như VSTEP, Aptis, Tin học chuẩn TT03).
Kết luận
Việc Bộ GDĐT nới lỏng quy định là cơ hội tốt để thầy cô bớt áp lực hồ sơ. Tuy nhiên, việc sở hữu nền tảng Tiếng Anh và Tin học vững chắc (được bảo chứng bằng các chứng chỉ uy tín) vẫn luôn là một “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi và là “bàn đạp” để thầy cô tiến xa hơn trong sự nghiệp, thay vì chỉ đối phó với các kỳ xét duyệt.
Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-bo-chung-chi-tieng-anh-tin-hoc-trong-ho-so-thang-hang-giao-vien-1626202.ldo


